รีเซต

Xiaomi เปิดตันหุ่นยนต์สุนัข Cyberdog 2 คล่องแคล่ว ว่องไว คล้ายสุนัขที่มีชีวิต

Xiaomi เปิดตันหุ่นยนต์สุนัข Cyberdog 2 คล่องแคล่ว ว่องไว คล้ายสุนัขที่มีชีวิต
TNN ช่อง16
16 สิงหาคม 2566 ( 13:15 )
100
Xiaomi เปิดตันหุ่นยนต์สุนัข Cyberdog 2 คล่องแคล่ว ว่องไว คล้ายสุนัขที่มีชีวิต

เสียวหมี่ (Xiaomi) บริษัทเทคโนโลยีชื่อดังในประเทศจีน เปิดตัวหุ่นยนต์สุนัข Cyberdog 2 ทายาทหุ่นยนต์ CyberDog รุ่นแรกที่เคยเปิดตัวก่อนหน้านี้ในปี 2021 โดยหุ่นยนต์สุนัขรุ่นล่าสุด ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพด้านซอฟต์แวร์ประมวลผลที่ดียิ่งขึ้น


ภาพรวมการออกแบบหุ่นยนต์ Cyberdog 2 มีส่วนที่คล้ายกับหุ่นยนต์ Spot ของบริษัท บอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่มีความคล้ายกับสุนัขมากกว่าอย่างชัดเจน เช่น การเพิ่มรายละเอียดของใบหูสุนัขและส่วนที่มีลักษณะคล้ายหางสุนัขบริเวณด้านหลังของลำตัว 



โครงสร้างทั้งหมดของหุ่นยนต์ Cyberdog 2 มีน้ำหนักเพียง 8.9 กิโลกรัม ส่วนสูง 36.7 เซนติเมตร ขนาดพอ ๆ กับสุนัขพันธุ์บีเกิล ซึ่งทีมงานออกแบบให้หุ่นยนต์มีการเคลื่อนไหวที่คล่องตัวรวดเร็ว 1.6 เมตรต่อวินาที คล้ายสุนัขที่มีชีวิตด้วยระบบที่เรียกว่า CyberGear micro-actuator นอกจากนี้มันยังสามารถกระโดดตีลังกากลับหลังได้อย่างยอดเยี่ยม รวมไปถึงความสามารถในทรงตัวหากเกิดการล้มหรือลื่นตกจากที่สูง



ความลับของการระบบการทรงตัวที่ยอดเยี่ยมมาจากเซนเซอร์จำนวน 19 ตัว รองรับการมองเห็น การสัมผัส การได้ยินเสียง  เช่น กล้องบันทึกวิดีโอ RGB, กล้องอินเทอร์แอคทีฟที่รองรับปัญญาประดิษฐ์ (AI), เซ็นเซอร์ ToF จำนวน 4 ตัว ช่วยในการวัดระยะทาง, เซนเซอร์ LiDAR ช่วยตรวจสอบสิ่งกีดขวาง, กล้องตรวจสอบความลึกของวัตถุ, เซนเซอร์อัลตราโซนิก, เซนเซอร์เลนส์ฟิชอายตรวจจับภาพมุมกว้าง และเซนเซอร์วัดแรงสั่นสะเทือน 



นอกจากนี้ยังมีไมโครโฟน 4 ตัวและเข้ากันได้กับอัลกอริทึมเสียง Xiaomi AI ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมา โดยใช้การประมวลผลของโปรเซสเซอร์ NX และโปรเซสเซอร์อีก 2 ตัว เพื่อการประมวลที่รวดเร็ว แนวคิดการพัฒนาระบบของหุ่นยนต์รุ่นนี้ บริษัทกำหนดให้เป็นแบบโอเพนซอร์ส หมายถึง เปิดโอกาสให้นักพัฒนาและบุคคลทั่วไปสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบของหุ่นยนต์


สำหรับราคาจำหน่ายหุ่นยนต์ Cyberdog 2 ถูกวางเอาไว้ที่ 12,999 หยวนหรือประมาณ 1,790 ดอลลาร์สหรัฐ จะวางจำหน่ายในประเทศจีนเป็นประเทศแรก และบริษัทยังไม่เปิดเผยแผนการวางจำหน่ายในประเทศอื่น ๆ


ที่มาของข้อมูล Gizmochina

ที่มาของรูปภาพ @Leijun 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง