รีเซต

AT&T ยื่นคัดค้านแผนให้บริการโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมของ T-Mobile & Starlink

AT&T ยื่นคัดค้านแผนให้บริการโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมของ T-Mobile & Starlink
แบไต๋
22 พฤษภาคม 2566 ( 12:01 )
57
AT&T ยื่นคัดค้านแผนให้บริการโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมของ T-Mobile & Starlink

AT&T บริษัทโทรคมนาคมข้ามชาติสัญชาติอเมริกันได้ยื่นหนังสือคัดค้านบริการโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมของ T-Mobile และ Starlink (สเปซเอ็กซ์) โดยแสดงความกังวลว่าบริการที่ยื่นขออนุญาตไว้อาจรบกวนบริการไร้สายที่มีอยู่ โดยแสดงความเห็นว่า “มีความสำคัญอย่างยิ่งที่การดำเนินงานจะไม่เป็นอันตรายหรือขัดขวางการให้บริการไร้สายบนภาคพื้นดิน”

25 สิงหาคม สเปซเอ็กซ์ได้ประกาศจับมือกับ T-Mobile เพิ่มการเชื่อมต่อในพื้นที่ไร้สัญญาณโทรศัพท์ด้วยดาวเทียม Starlink ซึ่งบริการนี้จะทำงานร่วมกับดาวเทียม Starlink-V2 ส่งสัญญาณไปยังโทรศัพท์มือถือได้โดยตรง ช่วยให้สามารถใช้บริการส่งข้อความ MMS และแอพส่งข้อความบางตัว ภายในสิ้นปี 2023 ซึ่งเครือข่ายดาวเทียมจะถูกปล่อยและเปิดใช้งานครอบคลุมพื้นที่ของสหรัฐฯ และฮาวาย รวมถึงบางส่วนของอลาสก้า เปอร์โตริโกและอาณาเขตน่านน้ำ รวมทั้งผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่

ทั้ง 2 บริษัทกำลังเตรียมความพร้อมที่จะเริ่มการทดสอบในปี 2023 และ กสทช. สหรัฐฯ (FCC) ก็ได้เปิดรับการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบริการนี้เมื่อเดือนเมษายน ตามคำขอของทั้ง 2 บริษัทในการสร้างบริการ “ครอบคลุมเพิ่มเติมจากอวกาศ” (SCS) และทาง AT&T ก็ได้ออกมาคัดค้านต่อการขออนุญาตนี้

การครอบคลุมเพิ่มเติมจากอวกาศ (Supplemental coverage from space : SCS) เป็นบริการที่อนุญาตให้บางระบบดาวเทียมใช้คลื่นความถี่ที่ได้รับอนุญาตจากพันธมิตรผู้ให้บริการเครือข่ายภาคพื้นดิน เพื่อขยายความครอบคลุมให้กับลูกค้าไร้สายของผู้ให้บริการ แม้แต่ลูกค้าในพื้นที่ห่างไกล

ในเอกสารยื่นคัดค้านของ AT&T ระบุว่าการแสดงข้อมูลทางเทคนิคของผู้ขออนุญาตยังไม่เพียงพอเกี่ยวกับความเสี่ยงของการรบกวนที่เป็นอันตราย ซึ่งเกิดจากการปรับใช้ SCS ที่วางแผนไว้ การขออนุญาตของ SpaceX และ T-Mobile ต่ำกว่าเกณฑ์ในกฎใหม่ของคลื่นความถี่ (Rule waivers) และไม่สามารถอนุญาตได้

AT&T เองก็มีแผนให้บริการโทรศัพท์ผ่านดาวเทียมร่วมกับ AST SpaceMobile ซึ่งเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทั้ง 2 บริษัทได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบโทรด้วยเสียงระหว่างสมาร์ตโฟนที่เชื่อมต่อกันโดยตรงผ่านดาวเทียม BlueWalker 3 (BW3) ในวงโคจรระดับต่ำของโลก ซึ่งได้ใช้ Samsung Galaxy S22 ที่ไม่ได้ปรับแต่งในมิดแลนด์ รัฐเท็กซัส โดยใช้คลื่นความถี่โทรศัพท์เคลื่อนที่ของ AT&T เชื่อมต่อกับ iPhone ที่ Rakuten ในญี่ปุ่น และมั่นใจว่าบริการของพวกเขาไม่รบกวนต่อระบบภาคพื้นดิน

ที่มา : engadget.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง