รีเซต

‘เฟซบุ๊ก-ไอจี’ แบนทรัมป์ยาว อย่างน้อยหลังไบเดนรับตำแหน่งเสร็จ

‘เฟซบุ๊ก-ไอจี’ แบนทรัมป์ยาว อย่างน้อยหลังไบเดนรับตำแหน่งเสร็จ
มติชน
8 มกราคม 2564 ( 08:21 )
57
‘เฟซบุ๊ก-ไอจี’ แบนทรัมป์ยาว อย่างน้อยหลังไบเดนรับตำแหน่งเสร็จ

เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ประกาศระงับบัญชีการใช้งานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ หรืออาจจะตลอดไป

การระงับการใช้งานของทรัมป์จะเกิดขึ้นอย่างน้อยจนกว่ากระบวนการถ่ายโอนอำนาจไปยังนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ในวันที่ 20 มกราคมจะแล้วเสร็จ

 

นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊ก ระบุว่า ความเสี่ยงที่จะให้ทรัมป์โพสต์ข้อความถือเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่เกินไป

ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ได้ประกาศระงับการใช้งานของทรัมป์เป็นเวลา 24 ชั่วโมง หลังเขาโพสต์ข้อความสนับสนุนการบุกเข้าไปยังสภาคองเกรสของกลุ่มผู้ประท้วง

 

ทรัมป์โพสต์ข้อความผ่านทั้งเฟซบุ๊ก ไอจี และยูทูป บอกว่าเขารักกลุ่มผู้ประท้วง ก่อนจะบอกให้พวกเขากลับบ้าน แต่ยังคงย้ำถึงการโกงการเลือกตั้งโดยไม่มีหลักฐานที่ทำให้เขาพ่ายอีกครั้ง

ซักเคอร์เบิร์กกล่าวว่า เฟซบุ๊กได้ถอดโพสต์ของทรัมป์ออกแล้ว เพราะเห็นว่าอาจมีผลกระทบ และดูเหมือนมีความตั้งใจที่จะปลุกเร้าให้เกิดความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นอีก โดยชัดเจนว่าความตั้งใจของทรัมป์คือการบ่อนทำลายการถ่ายโอนอำนาจไปยังในไบเดน

 

“ดังนั้นเราจึงขยายเวลาในการระงับการโพสต์ข้อความของทรัมป์ทั้งในเฟซบุ๊กและไอจีออกไปอย่างไม่มีกำหนด หรืออย่างน้อยใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า จนกว่าการถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติจะแล้วเสร็จ”ซักเคอร์เบิร์กระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง