รีเซต

ดับ 4 เจ็บ 50 เหตุระเบิดในโรงยิมมหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ ขณะประกอบพิธีคาทอลิก

ดับ 4 เจ็บ 50 เหตุระเบิดในโรงยิมมหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ ขณะประกอบพิธีคาทอลิก
Xinhua
3 ธันวาคม 2566 ( 15:03 )
55
ดับ 4 เจ็บ 50 เหตุระเบิดในโรงยิมมหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ ขณะประกอบพิธีคาทอลิก

(แฟ้มภาพซินหัว : นักกิจกรรมในฟิลิปปินส์ถือป้ายข้อความระหว่างการชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องให้ยุติเหตุก่อการร้ายในประเทศ ณ กรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ วันที่ 12 มิ.ย. 2017)

มะนิลา, 3 ธ.ค. (ซินหัว) --  เช้าวันอาทิตย์ (3 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจท้องถิ่น เผยว่าเหตุระเบิดในโรงยิมของมหาวิทยาลัยรัฐมินดาเนา (Mindanao State University) ในจังหวัดลาเนาเดลซูร์บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 รายและบาดเจ็บอีก 50 ราย

พลตรีเกเบรียล วิเรย์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 1 แห่งกองทัพบก เปิดเผยว่าผู้เสียชีวิตข้างต้นเป็นหญิง 3 รายและชาย อีก 1 ราย

ตำรวจท้องที่ให้ข้อมูลว่าเหตุระเบิดเกิดขึ้นหลัง 7.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในช่วงที่บรรดานักศึกษาและครูกำลังรวมตัวกันเพื่อประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ (Mass) ของคริสต์ศาสนานิกายโรมันคาทอลิก ภายในโรงยิมของมหาวิทยาลัย โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนหาประเภทของระเบิดที่ใช้ก่อเหตุ

ด้านมหาวิทยาลัยรัฐมินดาเนาได้กล่าวประณาม "การกระทำอันไร้สติและสะเทือนขวัญนี้" โดยกล่าวว่า "มหาวิทยาลัยรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งและใจหายกับการกระทำที่รุนแรงดังกล่าว" นอกจากนี้มหาวิทยาลัยมีคำสั่งระงับการเรียนการสอนชั่วคราวจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง และได้จัดสรรเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม เพื่อคุ้มกันมหาวิทยาลัย ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองมาราวี เมืองเอกและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดลาเนาเดลซูร์บนเกาะมินดาเนา

เมื่อปี 2017 ผู้ก่อการร้ายในฟิลิปปินส์ซึ่งให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลาม อาทิ กลุ่มอาบูไซยาฟ กลุ่มมาอูเต และอื่นๆ ได้บุกยึดเมืองมาราวีเป็นเวลา 5 เดือน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,200 ราย และผู้พลัดถิ่นอีกหลายแสนราย ทั้งยังทำให้หลายพื้นที่ของเมืองถูกทำลายเสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง