รีเซต

เทรนด์เทคโนโลยี 2023 ผ่านเลนส์ผู้บริหารบริษัทเทคฯ I TNN Tech Reports Weekly

เทรนด์เทคโนโลยี 2023 ผ่านเลนส์ผู้บริหารบริษัทเทคฯ I TNN Tech Reports Weekly
TNN ช่อง16
25 กุมภาพันธ์ 2566 ( 15:14 )
66
เทรนด์เทคโนโลยี 2023 ผ่านเลนส์ผู้บริหารบริษัทเทคฯ I TNN Tech Reports Weekly



Perfect Storm


เป็นปีที่หลากหลายองค์กรทางเศรษฐกิจระดับโลก อย่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ IMF, ธนาคารโลก, รวมไปถึงองค์การการค้าโลก ต่างวิเคราะห์ว่าโลกของเรากำลังเผชิญปัญหาพายุเศรษฐกิจ หรือที่เรียกว่า Perfect Storm โดยประเมินได้จากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกที่กำลังถดถอย เกิดเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 40 ปี, เกิดสงครามยูเครน-รัสเซีย, เกิดภาวะเศรษฐกิจผู้สูงวัย, วิกฤตอาหาร, วิกฤตพลังงาน, วิกฤตขาดแคลนต่าง ๆ โดยทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ล้วนเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน 


ด้วยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องปรับตัวและเตรียมพร้อมรับมือ เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด  โดยหนึ่งในกุญแจที่จะทำให้การปรับตัวนี้มีประสิทธิภาพ คือการนำเทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานในการขับเคลื่อน ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ไปจนถึงการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือต้องรู้ว่าเทคโนโลยีกำลังเดินหน้าไปทางไหน  




เทรนด์เทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์ทั้งหมดในปี 2023


บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษากับองค์กรธุรกิจชั้นนำระดับโลก เปิดเผยเกี่ยวกับเทรนด์เทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์ทั้งหมดของปี 2023


  • Sustainability - ความยั่งยืน: จะมีการลงทุนในนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ซึ่งนับวันยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  

  • Adaptive AI - ปัญญาประดิษฐ์ที่ปรับเปลี่ยนได้: คือการพัฒนาอีกขั้นของ AI สามารถเรียนรู้จากฐานข้อมูลใหม่ ทำให้ประมวลผลได้รวดเร็วและตรงเป้าหมายมากยิ่งขึ้นตามสถานการณ์จริง

  • AI Trust - การจัดการความเสี่ยงและความปลอดภัย: แต่ละองค์กรมีการเตรียมตัวรับมือด้านความเสี่ยงที่เกิดจาก AI เช่น การละเมิดความเป็นส่วนตัวและการตัดสินใจที่ก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่าง ๆ

  • Metaverse - โลกเสมือนจริง: คาดจะเติบโตขึ้นอีกในปีนี้

  • Digital Immune System - ระบบภูมิคุ้มกันดิจิทัลคาดจะเติบโตขึ้นอีกในปีนี้

  • Superapps - ซูเปอร์แอป: ไม่ใช่แค่แอปเพียงแอปเดียว แต่จะเป็นระบบนิเวศที่ประกอบด้วยฟังก์ชั่นต่าง ๆ และเปิดโอกาสให้ผู้อื่นเข้ามาพัฒนาได้ 

  • Cyber Security - ความมั่นคงทางไซเบอร์: คือเทรนด์เทคโนโลยี ที่ทุกธุรกิจจำเป็นต้องปรับปรุง เพื่อให้ทันกับรูปแบบความไม่ปลอดภัย ซึ่งในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

  • Quantum Technologies - เทคโนโลยีควันตัม: การพัฒนาในระดับโมเลกุล สามารถประมวลผลที่ซับซ้อนได้มากกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป ซึ่งจะถูกนำมาแก้ปัญหาใหญ่ ๆ มากขึ้น 

  • Next-generation Software Development - การพัฒนาโปรแกรมยุคใหม่: การพัฒนาการใช้งาน AI และแพลตฟอร์มที่ลดการพึ่งพาการเขียนโปรแกรมกำลังเป็นที่นิยม เพื่อนำมาลดขั้นตอนและเพิ่มคุณภาพซอฟแวร์ที่ดีขึ้น  ซึ่งจะช่วยลดทอนความยุ่งยากและอุปสรรคเชิงเทคนิค


 ทั้งหมดนี้ เป็นเทรนด์เทคโนโลยีที่เกิดจากการสำรวจของบริษัทที่ปรึกษาระดับโลก ซึ่งถูกเก็บนำไปใช้เป็นข้อมูลเชิงลึกและเครื่องมือในการตัดสินใจของผู้นำแต่ละธุรกิจ  



มุมมองของผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีในไทย


คุณ จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา, ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารจาก Bitkub กล่าวว่า :


"จริงๆ สิ่งที่ใหญ่ที่สุดเลยในปี 2023 เป็นต้นไป ก็คือเรื่องของ Sustainability ซึ่งวงการที่จะใหญ่มากๆ เลยคือ Climate Tech หรือ Green Tech แล้วตอนนี้ผู้เล่นตัวใหญ่ๆ ขยับกันหมดแล้ว ธนาคารที่ไม่ปล่อยกู้ให้กับบริษัทที่ทำลายโลกแล้ว Green Finance ก็มาแล้ว มูลค่าหรือ Value ของลูกค้าก็เปลี่ยนไป เค้าจะไม่สนับสนุนบริษัทที่ทำลายโลกแล้ว

เอาจริงๆ ถ้าวันนี้ผมไม่ได้ทำ Bitkub วันนี้ผมก็คงจะทำเกี่ยวกับ Climate Tech "


"จะทำยังไงให้มีความหลากหลายทางด้านความคิด มีให้โอกาสที่เข้าถึงทุกคนได้หมดทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติไหน เพศไหน จะมีผู้นำที่มาจากสุภาพสตรีมากยิ่งขึ้น เราก็ต้องมี Digital Technology ในการกระจายการบริการพวกนี้ ให้เข้าถึงจำนวนคนมากขึ้น นี่คือเทรนด์โลกที่จะเกิดขึ้นในปี 2023"



ดร.พิเชษฐ์ ฤกษ์ปรีชา, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท LINE ประเทศไทย กล่าวว่า :


"ในปีนี้ 2023 ผมคิดว่า ความละเอียดหรือความฉลาดของ AI หรือ Artificial Intelligence น่าจะมีความละเอียดมากขึ้น คราวนี้ไลน์คงเน้นของการทำเอไอ ให้ความมีละเอียดมากขึ้น เหมาะกับ user ในเมืองไทย รวมถึงการเอาข้อมูลจากเอไอไปสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ เราเห็นคนใช้อินเทอร์เน็ตในการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยเฉพาะการทำมาหากินหรือการค้าขาย ไลน์น่าจะผลักดันในเรื่องของ E-commerce นะครับ คือ LINE Shopping โดยจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ มากยิ่งขึ้น"



คุณ เอกราช ปัญจวีณิน กรรมการผู้จัดการกลุ่ม ธุรกิจดิจิทัลโซลูชัน บริษัท True Digital Group กล่าวว่า :


"รูปแบบในตลาดองค์กรตอนนี้เปลี่ยนไป ข้อแรก เป็นรูปแบบที่มีความยืดหยุ่น เรื่องที่ 2 ต้องมีความรวดเร็ว เราจะออกธุรกิจใหม่ออกบริการใหม่ออกรูปแบบใหม่ ต้องเร็วมาก


หรือการต่อเชื่อมเป็นผืนเดียวกัน ไม่ใช่เราต้องการ 1 คำตอบแต่เราก็ต้อง ไปหาระบบหาวิธีการ เรียกประชุมเอาระบบมาหลายระบบ มากว่าจะได้คำตอบ ไม่ใช่แล้ว ปัจจุบันนี้เราคลิกเดียวเราก็ได้คำตอบแล้ว การทำธุรกิจแม่นยำ ทำอย่างไรก็ได้ ให้คุณรู้ว่าปัญหาคุณอยู่ตรงไหน แล้วคุณต้องทำอย่างไร แล้วให้ได้จุดแตกต่างเพื่อให้เติบโตในเชิงธุรกิจได้ ซึ่งอันนี้คือความสำคัญมากๆ ของเทรนด์ที่เกิดขึ้น แล้วผมคิดว่าการลงทุนยุคใหม่ นี้ในองค์กรต้องตอบโจทย์แบบนี้"


"จริงๆ แล้วเทรนด์ของเมืองไทย บางอันก็ถือว่าล้ำหน้า เรื่องแรกแน่นอน ความปลอดภัยอันนี้ต้องมา เรื่องที่ 2 คือเรื่องความสะดวกสบาย ยิ่งเด็กๆ ยุคใหม่ บางครั้งเค้าไม่ต้องการทำเรื่องซ้ำ ๆ ข้อที่ 3 เลย คือเรื่องของ Health หรือสุขภาพ ไม่ใช่ไปหาหมอที่ไหนแล้ว ปัจจุบันคือทำยังไงเค้าถึงจะไม่ป่วย ซึ่งคือเทรนด์ที่มาแน่ๆ แล้วทั้งหมดคือเทคโนโลยีทั้งนั้นเลย"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง