รีเซต

ยักษ์ใหญ่กวดวิชาจีน 'นิว โอเรียนทัล' หุ้นพุ่งประเดิมวันแรกในตลาดฮ่องกง

ยักษ์ใหญ่กวดวิชาจีน 'นิว โอเรียนทัล' หุ้นพุ่งประเดิมวันแรกในตลาดฮ่องกง
Xinhua
10 พฤศจิกายน 2563 ( 14:33 )
79
ยักษ์ใหญ่กวดวิชาจีน 'นิว โอเรียนทัล' หุ้นพุ่งประเดิมวันแรกในตลาดฮ่องกง

ฮ่องกง, 10 พ.ย. (ซินหัว) -- นิว โอเรียนทัล เอ็ดดูเคชัน แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป (New Oriental Education & Technology Group) โรงเรียนกวดวิชาและเตรียมสอบของจีน ประสบความสำเร็จในการเสนอขายหุ้นครั้งแรกในตลาดฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ (9 พ.ย.) กลายเป็นหุ้นตัวแรกในตลาดที่มีมูลค่ากว่า 1,000 ดอลลาร์ฮ่องกง

 

ราคาหุ้นของนิว โอเรียนทัลเปิดที่ 1,381 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 5,420 บาท) ในเช้าวันจันทร์ (9 พ.ย.) เพิ่มขึ้นจากราคาเสนอขายที่ 1,190 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 4,670 บาท)

 

การเสนอขายหุ้นใหม่ต่อสาธารณชนของนิว โอเรียนทัลมีการจองซื้อเกินกว่าสิทธิ 1.55 เท่าโดยนักลงทุนท้องถิ่น และประมาณ 6.4 เท่าโดยผู้ซื้อจากต่างประเทศ รายได้สุทธิจากการเสนอขายทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 9.97 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (โดยสมมติว่าไม่มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) หากมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกินเต็มจำนวน บริษัทจะได้รับรายได้สุทธิเพิ่มเติมราว 1.51 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 5.92 พันล้านบาท)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : อวี๋หมิ่นหง ประธานกรรมการบริหารของนิว โอเรียนทัล ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวในฮ่องกง ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2019)

 

นับตั้งแต่ นิว โอเรียนทัล จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2006 หุ้นรับฝากขายในสหรัฐฯ หรือ ADS (แต่ละ ADS ถือเป็น 1 หุ้นสามัญ) ถูกซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กมาโดยตลอด เมื่อเสร็จสิ้นการเข้าจดทะเบียนในฮ่องกง หุ้นของนิว โอเรียนทัลในฮ่องกง และหุ้น ADS จะสามารถแปลงสภาพ (Convertible) ได้ทั้งหมด

 

อวี๋หมิ่นหง ประธานกรรมการบริหารของนิว โอเรียนทัลกล่าวว่าในอนาคต นิว โอเรียนทัลจะพัฒนาระบบที่ผสานรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน เพื่อให้นักเรียนได้รับระบบการสอนที่มีคุณภาพสูง พร้อมทั้งห้องเรียนที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

 

หนังสือชี้ชวนของบริษัทระบุว่า นิว โอเรียนทัล ก่อตั้งขึ้นในปี 1993 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กในปี 2006 เป็นผู้ให้บริการด้านการศึกษาเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน โดย ณ วันที่ 31 พ.ค. 2020 นิว โอเรียนทัลก่อตั้งโรงเรียนรวมแล้ว 104 แห่ง ศูนย์การเรียนรู้ 1,361 แห่ง และร้านหนังสือ 12 แห่ง ใน 91 เมืองทั่วประเทศ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : อวี๋หมิ่นหง ประธานกรรมการบริหารของนิว โอเรียนทัล ในพิธีฉลองการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2020)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : อวี๋หมิ่นหง ประธานกรรมการบริหารของนิว โอเรียนทัล ตีฆ้องร่วมกับแขกเหรื่อในพิธีฉลองการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2020)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง