รีเซต

PTGวัคซีนมาพร้อมฟื้น ชูเป้าขายน้ำมันโต12%

PTGวัคซีนมาพร้อมฟื้น ชูเป้าขายน้ำมันโต12%
ทันหุ้น
31 พฤษภาคม 2564 ( 08:45 )
62
PTGวัคซีนมาพร้อมฟื้น ชูเป้าขายน้ำมันโต12%

 

ทันหุ้น – PTG อานิสงส์วัคซีนป้องกันโควิดหนุนการเดินทางมากขึ้น บวกกับการขยายสาขา หนุนดีมานด์พุ่ง ดันครึ่งปีหลังฟื้นตัวดีกว่าครึ่งปีแรก พร้อมย้ำเป้าปีนี้ EBITDA โต 10-15% ยอดขายน้ำมันโต 8-12% จากปีก่อน รับพอร์ตลูกค้าขยายตัว แถมเล็งยื่นไฟลิ่งนำธุรกิจ LPG เข้าตลาด คาดชัดเจนไตรมาส 4/2564 นี้

 

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด หรือ PTG เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานครึ่งหลังปี 2564 น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากครึ่งแรก เพราะมองว่าน่าจะได้ปัจจัยบวกจากความคืบหน้าของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ทยอยฉีดต่อเนื่อง การเดินทางมากขึ้น ประกอบกับมีการขยายสถานีบริการใหม่ในปีนี้เพิ่มเติม เชื่อน่าจะทำให้ยอดขายของธุรกิจขยายตัว

 

ส่วนทิศทางผลงานในไตรมาส 2/2564 บริษัทประเมินว่ายังดีขึ้นต่อเนื่อง เพราะมองค่าการตลาดทั้งปีนี้จะเคลื่อนไหวเฉลี่ย 1.8-1.9 บาทต่อลิตร รวมทั้งธุรกิจในส่วนอื่นๆ ยังดีขึ้นต่อเนื่อง

 

*ปีนี้ EBITDA ตามนัด

 

อย่างไรก็ดี ในปี2564 ทาง PTG ประมาณการกำไรสุทธิก่อนหักภาษีและค่าเสื่อม (EBITDA) เติบโต 10-15% จากปีก่อน ผลมาจากมองยอดขายปีนี้ขยายตัว 8-12% จากปีก่อน หลังธุรกิจมีการขยายสาขาและธุรกิจเพิ่มเติม ส่งผลให้ฐานลูกค้าของบริษัทเติบโตต่อเนื่อง

 

สำหรับงบลงทุนปี 2564 บริษัทวางไว้ราว 4.0-4.5 พันล้านบาท รองรับการขยายธุรกิจในส่วนต่างๆ แบ่งเป็น ธุรกิจน้ำมันและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 3.5 พันล้านบาท, ธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน (Non-Oil) ราว 500 ล้านบาท ส่วนที่เหลือใช้ลงทุนในธุรกิจใหม่ หวังเสริมศักยภาพธุรกิจในอนาคต

 

*เข็นบริษัทลูกเข้าตลาด

 

นอกจากนี้ ทาง PTG มีแผนยื่นไฟลิ่งบริษัท แอตลาส เอ็นเนอยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PTG เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) คาดน่าจะได้ความชัดเจนในไตรมาส 4/2564 และหวังเข้าทำการซื้อขายได้ในปี 2565 ส่วนความคืบหน้าโรงไฟฟ้าขยะอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากทางภาครัฐ แต่เบื้องต้นได้มีการเตรียมการส่วนอื่นๆ รองรับไว้แล้ว เช่นเดียวกับโครงการโซลาร์ที่รอความชัดเจนหน่วยงานที่ข้อง หวังสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวอีกทางหนึ่ง

 

ขณะเดียวกันทาง PTG ยังมีแนวคิดนำ บริษัท พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์ จำกัด (PPP) เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยน่าจะสามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวน (ไฟลิ่ง) ไม่เกินไตรมาส 3/2565 เพื่อระดมทุนเพื่อใช้ขยายกำลังการผลิตตามโครงการปาล์มคอมเพล็กซ์เพิ่มเติม หวังสนับสนุนการเติบโตในอนาคตต่อไป

 

*สตอรี่เด่นเป้า 25 บาท

 

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุถึง PTG ว่า มองทิศทางธุรกิจยังคงอยู่ในกรอบ Guidance เดิมของทางบริษัทและสอดคล้องกับสมมติฐาน โดยฝ่ายวิเคราะห์ยังคงประมาณการกำไรปกติปี 2564 ที่ 1.9 พันล้านบาท เติบโต 4% จากปีก่อน อีกทั้งคาดฟื้นตัวในครึ่งหลังปี2564 จากการเดินทางที่มากขึ้นอิงสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายรวมถึง High Season ของ Palm Complex ในไตรมาส 4/2564

 

นอกจากนี้ ทางผู้บริหารคาดไตรมาส 2/2564 ยอดขายยังโตได้ในกรอบ 8-12% จากปีก่อน และค่าการตลาดที่ราว 1.8-1.9 บาทต่อลิตร, Non-oil business ยังคงภาพดีกว่าปีก่อน และคาดว่าบางธุรกิจจะเริ่มทำ Breakeven ได้ (กาแฟพันธุ์ไทยและ Autobacs) ส่วนโรงไฟฟ้าขยะ 5 เมกะวัตต์ พร้อมแล้วรอเพียงนโยบายภาครัฐ และผู้บริหารคงเป้าหมายปี 2564 ยอดขายน้ำมันเติบโต 8-12% จากปีก่อน จึงมองเป็นโอกาสในการลงทุน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง