รีเซต

นักโบราณคดีพบศาลเจ้าอายุ 9,000 ปีกลางทะเลทรายจอร์แดน

นักโบราณคดีพบศาลเจ้าอายุ 9,000 ปีกลางทะเลทรายจอร์แดน
มติชน
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:55 )
76
นักโบราณคดีพบศาลเจ้าอายุ 9,000 ปีกลางทะเลทรายจอร์แดน

ข่าววันนี้ สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ทีมนักโบราณคดีชาวจอร์แดนและฝรั่งเศส เปิดเผยเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ว่า ได้ค้นพบศาลเจ้าอายุราว 9,000 ปี ในโบราณสถานยุคหินใหม่ ในทะเลทรายอันห่างไกลทางตะวันออกของจอร์แดน

 

ในสถานที่ทำพิธีกรรม ในโบราณสถานยุคหินใหม่ ใกล้กับโครงสร้างขนาดใหญ่ที่เรียกว่า “ว่าวทะเลทราย” หรือกับดักจำนวนมากที่เชื่อกันว่าเคยถูกนำมาใช้เพื่อจับและฆ่าเนื้อทรายป่า กับดักเช่นนี้ประกอบด้วยกำแพงหินยาว 2 ก้อนหรือมากกว่า บรรจบกันเป็นพื้นที่ปิด และพบหินลักษณะนี้กระจัดกระจายทั่วทะเลทรายของตะวันออกกลาง

 

 

นายวาเอล อาบู อัซซีซา นักโบราณคดีชาวจอร์แดนและผู้อำนวยการร่วมของโครงการกล่าวว่า “สถานที่นี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะสภาพของมันเหมือนถูกรักษาไว้อย่างดี อายุมากถึง 9,000 ปี และทุกอย่างเกือบจะไม่พังเสียหาย

 

ภายในศาลเจ้ามีหินแกะสลักสองก้อนที่ตั้งอยู่เป็นรูปปั้นมนุษย์ ก้อนหนึ่งเป็นรูป “ว่าวทะเลทราย” และยังมีแท่นบูชา เตาไฟ เปลือกหอยทะเล และแบบจำลองจิ๋วของกับดักเนื้อทราย

 

คณะผู้วิจัยระบุผ่านแถลงการณ์ว่า ศาลเจ้าแห่งนี้มอบแสงสว่างใหม่ในเรื่องสัญลักษณ์ การแสดงออกทางศิลปะ ตลอดจนวัฒนธรรมทางจิตวิญญาณของคนในยุคหินใหม่ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน

 

ในแถลงการณ์ได้ระบุว่า ระยะห่างที่ค่อนข้างใกล้ระหว่างพื้นที่โบราณสถานกับกับดักแสดงให้เห็นว่า ผู้อยู่อาศัยเป็นนักล่าที่มีความเชี่ยวชาญ และกับดักดังกล่าวเป็น ศูนย์กลางของชีวิตทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และแม้กระทั่งสัญลักษณ์ของพวกเขาในเขตชายขอบนี้

 

ทีมงานรวมถึงนักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยอัลฮัสเซนบินตาลาล ของจอร์แดนและสถาบันฝรั่งเศสตะวันออกใกล้ สถานที่นี้ถูกขุดพบในช่วงฤดูกาลขุดครั้งล่าสุดในปี 2021

ข่าวที่เกี่ยวข้อง