รีเซต

วางขายแล้ว ! ลูกบาสที่ไม่ต้องสูบลมจาก Wilson ราคาเฉียดแสน

วางขายแล้ว ! ลูกบาสที่ไม่ต้องสูบลมจาก Wilson ราคาเฉียดแสน
TNN ช่อง16
29 กุมภาพันธ์ 2567 ( 11:01 )
48
วางขายแล้ว ! ลูกบาสที่ไม่ต้องสูบลมจาก Wilson ราคาเฉียดแสน
ลูกบาสเกตบอลที่ไม่ต้องง้อการสูบลมอย่าง  “Airless Gen1” จากวิลสัน (Wilson) แบรนด์สินค้าด้านกีฬาชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา กลับมาแย่งซีนในงานแข่งขัน NBA All-Star เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์อีกครั้ง หลังจากการเปิดตัวรุ่นต้นแบบครั้งแรกในงานเดียวกันเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งนี่ถือเป็นการออกแบบที่ก้าวกระโดดจากลูกบอลยางสูบลมธรรมดาที่เราคุ้นชินไปสู่การนำเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติมาพัฒนาเป็นลูกบาสเกตบอลจนไม่จำเป็นต้องสูบลมอีกต่อไป

แม้เมื่อมองด้วยตาเนื้ออาจจะรู้สึกว่าลูกบาสเกตบอล Airless Gen1 จะไม่ได้ต่างไปจากตัวต้นแบบ แต่ทีมวิจัยและพัฒนาของ Wilson กล่าวว่า ได้ทุ่มเทเวลาและความตั้งใจอย่างมากเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของลูกบาสแห่งอนาคตนี้ ในขณะที่ยังปรับกระบวนการผลิตให้คล่องตัว เพื่อความพร้อมในการส่งนวัตกรรมทางกีฬาออกจากห้องปฏิบัติการไปยังสนามแข่ง รวมถึงคนรักการเล่นบาสเกตบอลอีกด้วย

โดยครั้งนี้ทางแบรนด์ได้ปรับปรุงเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติให้ดีขึ้นเพื่อสร้างโครงข่ายโพลีเมอร์ของลูกบาสเกตบอลที่มีประสิทธิภาพคงที่และความสามารถในการกระดอนไปกับพื้นสูง โดยโครงข่ายนี้ประกอบขึ้นด้วยรูหกเหลี่ยม (Hexagonal Hole) ทั่วพื้นผิวที่ช่วยให้อากาศไหลผ่านได้อย่างอิสระจึงไม่จำเป็นต้องสูบลมเข้าไปในลูก ขณะยังคงรูปลักษณ์ดั้งเดิมของลูกบาสเกตบอลเอาไว้ ทั้งในเรื่องของน้ำหนักและขนาดเพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบสำหรับการแข่งกีฬา

นอกจากนี้ Wilson ได้ทํางานร่วมกับพันธมิตรหลายรายในการรังสรรค์ลูกบอลที่ไม่ซ้ำใครและไม่มีใครเหมือน ตั้งแต่บริษัทเจอเนอรัล ลัตทิซ (General Lattice) ผู้ให้บริการออกแบบเชิงดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของผลงาน บริษัทไดย์แมนชั่น (DyeMansion) ผู้ให้บริการภายหลังขั้นตอนการพิมพ์ 3 มิติ ที่ช่วยดูแลเรื่องสีและความสวยงาม บริษัทอีโอเอส (EOS) ผู้ให้บริการการผลิตแบบเพิ่มเนื้อวัสดุ (Additive Manufacturing) หรือเทคโนโลยีด้านการพิมพ์ 3 มิติ  ผู้ดูแลการวางแผนทางเทคนิคและการผลิต และผู้บริษัทเอสเอ็นแอล ครีเอทีฟ (SNL Creative) ผู้ให้บริการด้านการพิมพ์ 3 มิติอีกรายหนึ่งที่ช่วยเป็นศูนย์กลางการผลิตหลักในครั้งนี้ 

ปัจจุบัน ลูกบาสเกตบอล Airless Gen1 ได้ถูกวางขายแล้ว โดยมีให้เลือกถึง 3 สีด้วยกัน ทั้งสีขาว สีน้ำตาล และสีดำ แน่นอนว่ามันมีขายอย่างจำกัดเพียง 75 ลูกเท่านั้น ซึ่งแต่ละลูกยังมีหมายเลขสลักไว้เพื่อตอกย้ำความลิมิเท็ดของลูกบาสเกตบอลแห่งอนาคตนี้ ส่วนราคานั้นอยู่ที่ลูกละ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 90,000 บาท ราคาอาจจะสูงสักนิด แต่ สำหรับผู้คลั่งไคล้เทคโนโลยี รวมถึงแฟนคลับบาสเกตบอลคงเป็นตัวเลขที่สามารถเอื้อมถึงได้สำหรับนวัตกรรมกีฬาที่ไม่เคยมีปรากฏมาก่อน ซึ่งเหมาะสมที่จะเป็นของตกแต่งประดับหิ้งเคียงคู่ของที่ระลึกจากทีมบาสเกตบอลทีมโปรดของผู้คนอย่างยิ่ง

ที่มาข้อมูล Newatlas


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง