รีเซต

น้ำเจ้าพระยาทะลักท่วมชุมชนท่าอิฐ-ชุมชนวัดตะกู

น้ำเจ้าพระยาทะลักท่วมชุมชนท่าอิฐ-ชุมชนวัดตะกู
TNN ช่อง16
3 กันยายน 2567 ( 10:41 )
8
น้ำเจ้าพระยาทะลักท่วมชุมชนท่าอิฐ-ชุมชนวัดตะกู

รายงานสถานการ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา วันนี้ 3 สิงหาคม 2567 เวลา 07.00 น. เขื่อนเจ้าพระยาทยอยปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันไดในอัตราระหว่าง 1,400 - 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รองรับปริมาณน้ำจากทางตอนบนและฝนที่ตกเพิ่ม 3 - 9 กันยายน 2567 นี้






จากการเร่งระบายมวลน้ำเหนือของเขื่อนเจ้าพระยา เริ่มส่งผลกระทบพื้นที่ลุ่มต่ำนอกแนวคันกั้นน้ำ ในอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะในชุมชนวัดตะกู ที่มีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน 82 หลังคาเรือนมานานนับสัปดาห์แล้ว บางจุดระดับน้ำท่วมสูงถึง 2 เมตร ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง เตรียมนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ไปจอดไว้ที่ถนน ต้องใช้เรือในการเดินทางเข้าออกบ้านพัก และถ้าปริมาณน้ำยังเพิ่มขึ้นบางชุมชนอาจถูกตัดขาด 


ชาวบ้านชุมชนวัดตะกู บอกว่า ช่วงที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ บ้านเรือนที่ติดริมน้ำก็จะท่วมทุกปี ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำว่าจะมากหรือน้อย และจะท่วมอยู่นาน 2 – 3 เดือน กว่าน้ำจะลด โดยปีนี้ถือว่าระดับน้ำเพิ่มขึ้นเร็วมาก 

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไปทำการปรับพื้นที่บนถนนสูงพร้อมติดตั้งเต็นท์ เพื่อใช้เป็นที่จอดรถและให้ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมมาพักอาศัยเป็นการชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือนร้อน 




ส่วนที่จังหวัดนนทบุรี ยังต้องรับมือกับสถานการณ์น้ำเหนือไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา ที่มีระดับสูงขึ้น // เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ดและชาวบ้าน ช่วยกันบรรจุกระสอบทรายเพื่อสร้างแนวคันกั้นน้ำชั่วคราว บริเวณชุมชนมัสยิดท่าอิฐ ระยะทางประมาณ 400 เมตร ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงนอกแนวคันกั้นน้ำ ที่เกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี โดยจะเร่งทําให้เสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ย.)







อย่างไรก็ตามเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ที่ชุมชนมัสยิดท่าอิฐแห่งนี้ แม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้นก็เริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำได้รับความเดือดร้อนแล้ว 


ชาวชุมชนมัสยิดท่าอิฐ เล่าว่า แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นรวดเร็วมาก จนเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านหลายหลัง ชาวบ้านต้องช่วยกันยกข้าวของขึ้นที่สูง แม้ทางหน่วยงานในพื้นที่จะเตรียมการวางแนวกระสอบทรายเพื่อป้องก็แล้วก็ตาม แต่ก็ต้านทานไม่อยู่ / ล่าสุด องค์การบริหารส่วนตำบลท่าอิฐ ได้อนุมัติงบประมาณประจำปี 2568 เตรียมจัดสร้างแนวคันกั้นน้ำถาวร บริเวณชุมชนติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาตรงข้ามกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านได้หลังจากนี้



ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดนนทบุรี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง