รีเซต

จีนตั้งศูนย์วิจัย 'ถั่วแมคคาเดเมีย' หนุนแก้จน ชุบชีวิตชนบท

จีนตั้งศูนย์วิจัย 'ถั่วแมคคาเดเมีย' หนุนแก้จน ชุบชีวิตชนบท
Xinhua
22 พฤศจิกายน 2563 ( 07:45 )
77
จีนตั้งศูนย์วิจัย 'ถั่วแมคคาเดเมีย' หนุนแก้จน ชุบชีวิตชนบท
(แฟ้มภาพซินหัว : เกษตรกรตากถั่วที่เก็บเกี่ยวได้ในมณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน วันที่ 10 พ.ย. 2019)

 

คุนหมิง, 21 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (20 พ.ย.) จีนจัดตั้งศูนย์วิจัยถั่วแมคคาเดเมียแห่งแรกอย่างเป็นทางการ โดยศูนย์ฯ จะบูรณาการกระบวนการผลิต การเรียนการสอน และการวิจัยที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกัน

 

สำนักบริหารป่าไม้และทุ่งหญ้ามณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้เปิดเผยว่าศูนย์ฯ ตั้งอยู่ที่เมืองหลินชาง มีเป้าหมายบ่มเพาะผู้มีความรู้ความสามารถทางเทคโนโลยี กระตุ้นการบรรเทาความยากจนแบบมุ่งเป้า และชุบชีวิตชนบทด้วยอุตสาหกรรมถั่วแมคคาเดเมีย

หยางเจี้ยนหรง ผู้อำนวยการสถาบันป่าไม้หลินชาง กล่าวว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมืองหลินชางมีแพลตฟอร์มที่เกี่ยวพันกับอุตสาหกรรมถั่วแมคคาเดเมียเกิดใหม่ไม่น้อย ซึ่งรวมถึงการจัดตั้งห้องปฏิบัติการทดสอบถั่วในระดับท้องถิ่น

อนึ่ง ถั่วแมคคาเดเมียมีต้นกำเนิดอยู่ในออสเตรเลีย ถูกนำเข้ามาเป็นที่รู้จักในจีนครั้งแรกเมื่อทศวรรษ 1970 และเป็นที่รู้จักในเมืองหลินชางช่วงต้นทศวรรษ 1990

หยางเสริมว่าอวิ๋นหนานมีพื้นที่ปลูกถั่วเหล่านี้มากกว่า 266,660 เฮกตาร์ (ราว 1.66 ล้านไร่) โดยหลินชางเป็นหนึ่งฐานผลิตถั่วแมคคาเดเมียขนาดใหญ่ที่สุดของโลก มีพื้นที่ปลูกมากกว่า 177,740 เฮกตาร์ (ราว 1.11 ล้านไร่) เมื่อนับถึงสิ้นปี 2019

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง