รีเซต

รัสเซียบล็อก Instagram หลัง Meta อนุญาตโพสสงครามรัสเซีย-ยูเครน

รัสเซียบล็อก Instagram หลัง Meta อนุญาตโพสสงครามรัสเซีย-ยูเครน
TNN ช่อง16
12 มีนาคม 2565 ( 13:21 )
80
รัสเซียบล็อก Instagram หลัง Meta อนุญาตโพสสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ประเด็นความขัดแย้งในสงครามรัสเซีย-ยูเครน กำลังเป็นไปในทิศทางที่มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดภายหลังจากบริษัท Meta บริษัทแม่ของ Instagram ประกาศไม่ปิดกั้นข้อความที่เกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน รวมไปถึงข้อความที่นำเสนอข้อมูลด้านลบของกองทัพรัสเซีย สำนักงานกลางด้านการตรวจสอบเทคโนโลยีสารสนเทศของรัสเซีย (Roskomnadzor) จึงต้องจำกัดการเข้าถึงบริการ Instagram ในประเทศรัสเซีย


บริษัท Meta บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลเน็ตเวิร์กได้ออกประกาศลดข้อห้ามเกี่ยวกับโพสที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน รวมไปถึงลัตเวีย ลิทัวเนีย โปแลนด์ สโลวาเกีย ฮังการี และโรมาเนีย แม้จะเปิดให้สามารถโพสเนื้อหาดังกล่าวได้แต่ทางบริษัท Meta ยืนยันว่าจะไม่อนุญาตให้มีการโพสเพื่อยั่วยุให้เกิดความรุนแรง การระบุตำแหน่งหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสงครามหรือปล่อยให้กลายเป็นเครื่องมือในการสื่อสารเพื่อทำสงคราม


ก่อนหน้านี้ในช่วงวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมารัสเซียได้ทำการกำจัดการเข้าถึงบริการ Facebook ซึ่งเป็นโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกรวมไปถึงในประเทศรัสเซีย โดยประมาณการว่าทั้ง Facebook และ Instagram มีผู้ใช้งานที่เป็นคนรัสเซียประมาณ 60-80 ล้านคน การปิดกั้นเข้าถึงบริการทั้งสองดังกล่าวกระทบต่อผู้ใช้งานและผู้ทำธุรกิจบนโลกออนไลน์มูลค่ามหาศาลในประเทศรัสเซีย


ปัจจุบันบริการโซเชียลเน็ตเวิร์กหลายแห่งที่เปิดบริการในรัสเซียได้รับผลกระทบโดยตรงจากการปิดกันโดยรัฐบาลรัสเซีย รวมไปถึงการปิดกั้นของบริษัทเองเพื่อป้องกันไม่ให้บริการของบริษัทขัดต่อกฎหมายฉบับใหม่ที่รัฐบาลรัสเซียประกาศใช้งานโดยอ้างว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวถูกเขียนขึ้นเพื่อลดปริมาณข่าวปลอม โฆษณาชวนเชื่อที่มีผลกระทบต่อกองทัพรัสเซียที่กำลังทำสงครามในประเทศยูเครน


ข้อมูลจาก techcrunch.com 

ภาพจาก unsplash.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง