รีเซต

ผู้นำอังกฤษส่งสัญญาณ ‘โนดีล เบร็กซิท’ เป็นไปได้สูง

ผู้นำอังกฤษส่งสัญญาณ ‘โนดีล เบร็กซิท’ เป็นไปได้สูง
มติชน
11 ธันวาคม 2563 ( 07:36 )
61
ผู้นำอังกฤษส่งสัญญาณ ‘โนดีล เบร็กซิท’ เป็นไปได้สูง

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกมาระบุว่ามีความเป็นไปได้ค่อนข้างมากที่ อังกฤษจะไม่สามารถทำความตกลงด้านการค้ากับสหภาพยุโรป (อียู) หลังการถอนตัวออกจากอียู (เบร็กซิท) ได้

ผู้นำอังกฤษออกมาพูดเป็นครั้งแรกหลังการหารือกับผู้นำอียูที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ขณะนี้เป็นเวลาที่บริษัทรวมถึงประชาชนอังกฤษจะต้องเตรียมพร้อมสำหรับโนดีลเบร็กซิท

 

อย่างไรก็ดีแม้ว่าขณะนี้จะยังคงมีการหารือระหว่างอังกฤษกับอียูต่อไป แต่จอห์นสันย้ำว่ายังไม่มีแนวโน้มว่าจะสามารถบรรลุความตกลงในการเจรจาได้เลย แม้เขาจะเร่งให้คณะเจรจาพยายามหาข้อสรุประหว่างกันให้ได้ก็ตาม

ทั้งนี้เวลาเหลือน้อยลงไปทุกทีเพราะตามกรอบเวลาอังกฤษจะยุติการดำเนินการตามข้อตกลงการค้ากับอียูภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้ แต่ในช่วงหลายสัปดาห์ของการเจรจาอย่างเข้มข้นดูเหมือนทั้งสองฝ่ายอาจจะยังไม่สามารถหาข้อสรุปในประเด็นหลักๆ รวมถึงเรื่องเกี่ยวกับการแข่งขันทางการค้า และสิทธิในการทำประมงได้

 

ผู้นำอังกฤษระบุว่าอียูต้องการจะขังอังกฤษให้เข้าไปอยู่ในระบบกฎหมายของอียู พร้อมกับต้องเผชิญการลงโทษอย่างการกำหนดกำแพงภาษีในการนำเข้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ทุกอย่างยากลำบากขึ้น

รายงานข่าวระบุว่าความตกลงทางการค้าส่วนใหญ่ที่อังกฤษมีต่างอยู่ภายใต้กรอบของอียู ดังนั้นหากอังกฤษถอนตัวออกจากอียูในวันที่ 31 ธันวาคม ภายใต้กฎระเบียบขององค์การการค้าโลกจะต้องทำให้มีการเก็บภาษีกับสินค้า ซึ่งรวมถึงสินค้าที่มีการซื้อขายกับอียูด้วย ซึ่งจะส่งผลให้สินค้าที่ขายในอังกฤษมีราคาสูงขึ้นอย่างเลี่ยงไม่พ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง