รีเซต

เกาหลีใต้เฮ! รัฐบาลเตรียมยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากภายนอกอาคารสัปดาห์หน้า

เกาหลีใต้เฮ! รัฐบาลเตรียมยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากภายนอกอาคารสัปดาห์หน้า
มติชน
29 เมษายน 2565 ( 13:38 )
32
เกาหลีใต้เฮ! รัฐบาลเตรียมยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากภายนอกอาคารสัปดาห์หน้า

เกาหลีใต้ประกาศเมื่อวันที่ 29 เมษายนว่า จะยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากภายนอกอาคารในสัปดาห์หน้า นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดในการผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ของเกาหลีใต้ แม้จะถูกคัดค้านจากรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะขึ้นมาที่ระบุว่าการตัดสินใจดังกล่าวนั้นเร็วเกินไป

 

นายคิม บูคยอม นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวว่า การตัดสินนี้มีขึ้นเนื่องจากรัฐบาลไม่อาจมองข้ามความไม่สะดวกสบายที่ประชาชนเผชิญได้อีกต่อไปเมื่อสถานการณ์โรคโควิดในประเทศมีเสถียรภาพ อย่างไรก็ดีประชาชนยังคงต้องสวมหน้ากากในที่ที่มีผู้เข้าร่วม 50 คนขึ้นไป เช่น การชุมนุม คอนเสิร์ตและสนามกีฬา

 

ขณะที่ในวันศุกร์(29 เม.ย.)นี้ เกาหลีใต้มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 50,568 ราย ลดลงจากช่วงสูงสุดราวกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมาที่เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในหนึ่งวันมากกว่า 620,000 ราย

 

การตัดสินใจนี้ยังมีขึ้นก่อนหน้าไม่กี่วันที่นายยุน ซอกยอล จะรับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ และแม้จะถูกคัดค้านอย่างหนักจากทีมงานของนายยุนก็ตามที่ได้ออกมาแสดงความเสียใจและห่วงกังวลต่อคำประกาศยกเลิกการสวมหน้ากากดังกล่าว

 

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายอัน ชอลซู หัวหน้าทีมเปลี่ยนผ่านของนายุนกล่าวว่า รัฐบาลใหม่จะพิจารณาการออกนอกเคหะสถานโดยไม่ต้องสวมหน้ากากประมาณปลายเดือนพฤษภาคม

 

ทั้งนี้เกาหลีใต้ได้ยกเลิกมาตรการป้องกันส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดแล้ว รวมถึงเคอร์ฟิวเวลาเที่ยงคืนสำหรับร้านอาหารและภาคธุรกิจอื่นๆ ขณะที่ข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ระบุว่า เกือบ 87% ของประชากร 52 ล้านคนในเกาหลีใต้ ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน โดย 67% ยังได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง