รีเซต

ยูเครนถูกโจมตีทางไซเบอร์แบบ DDoS ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ยูเครนถูกโจมตีทางไซเบอร์แบบ DDoS ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์
TNN ช่อง16
17 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:46 )
149
ยูเครนถูกโจมตีทางไซเบอร์แบบ DDoS ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

มิไคโล เฟโดรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของประเทศยูเครนออกมาแถลงข่าว หน่วยงานของรัฐบาลและธนาคารหลายแห่งในประเทศถูกโจมตีทางไซเบอร์แบบ DDoS ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ส่งผลให้ระบบการติดต่อสื่อสารของหน่วยงานราชการและธนาคารประมาณ 2 แห่งในประเทศต้องหยุดให้บริการชั่วคราว แม้หน่วยงานความมั่นคงของรัฐบาลสามารถป้องกันไว้ได้แต่การโจมตีทางไซเบอร์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง


สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเครือข่ายการติดต่อสื่อสารของหน่วยงานรัฐบาลและธนาคารในประเทศยูเครน แม้จะสามารถกู้คืนกลับมาให้ใช้งานได้ปกติแต่ก็ต้องใช้มาตรการควบคุมและป้องกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหน่วยงานของกระทรวงกลาโหมและกองทัพต่าง ๆ ของประเทศยูเครนที่ปัจจุบันต้องอยู่ในสถานะพร้อมรบป้องกันประเทศตลอด 24 ชั่วโมง ไม่สามารถปล่อยให้ระบบการติดต่อสื่อสารล่มหรือหยุดใช้งานได้อย่างเด็ดขาด


การโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ต่อระบบคอมพิวเตอร์ในประเทศยูเครนเกิดขึ้นระหว่างความขัดแย้งระหว่างประเทศยูเครนกับรัสเซียและจากข้อมูลของหน่วยงานความมั่นคงพบว่ารัสเซียได้ระดมกำลังทหารประมาณ 150,000 นายเข้ามาตั้งค่ายใกล้กับชายแดนยูเครน 


อย่างไรก็ตามไม่พบข้อมูลว่าการโจมตีดังกล่าวมีสาเหตุและผู้กระทำมาจากสถานที่ไหน เนื่องจากเป็นการโจมตีแบบกระจายตัวโดยใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ หน่วยงานความมั่นคงและกระดิจิทัลของประเทศยูเครนกำลังอยู่ในระหว่างการสืบสวนการโจมตีที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด 


DDos หรือ Distributed Denial of Service การโจมตีทางไซเบอร์รูปแบบหนึ่งโดยการใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์จำนวนหลาย ๆ เครื่องเข้าโจมตีทำลายระบบเว็บเซิร์ฟเวอร์ กลุ่มเป้าหมายแรก ๆ ที่มักถูกเลือกเข้าทำลายเป็นผู้ให้บริการออนไลน์ที่มีจำนวนผู้ใช้งานจำนวนมาก เช่น ธนาคารหรือบริการออนไลน์รูปแบบอื่น ๆ ที่มีปริมาณการรับส่งข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์กับเว็บเซิร์ฟเวอร์จำนวนมาก หากโดนโจมตีด้วยวิธีการ DDos อาจทำให้เซิร์ฟเวอร์ล่มและบริการออนไลน์หยุดชะงัก 


ปัจจุบันความมั่นคงของประเทศไม่ได้หมายถึงกองทัพหรือกำลังรบทางการทหารอีกต่อไป เมื่อโลกถูกเชื่อมต่อเข้าด้วยกันผ่านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต หลายประเทศจึงใช้นโยบายจัดตั้งหน่วยงานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์เพื่อใช้รับมือการโจมตีทางไซเบอร์โดยเฉพาะขึ้นมา ความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นจากการล่มของระบบคอมพิวเตอร์ในประเทศจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างและทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ


ข้อมูลจาก edition.cnn.com 

ภาพจาก pixabay.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง