รีเซต

‘วัคซีนโควิด’ จุดความหวัง เดินทางเชื่อมโลกกลางปีนี้

‘วัคซีนโควิด’ จุดความหวัง เดินทางเชื่อมโลกกลางปีนี้
TNN ช่อง16
24 กุมภาพันธ์ 2564 ( 07:54 )
77
‘วัคซีนโควิด’ จุดความหวัง เดินทางเชื่อมโลกกลางปีนี้

วันนี้ ( 24 ก.พ. 64 )รัฐบาลหลายประเทศเตรียมยกเลิกมาตรการห้ามเดินทางข้ามพรมแดน ขณะที่อุตสาหกรรมการบินขานรับ เริ่มมียอดจองตั๋วเครื่องบินเพิ่มขึ้น 300-600% ด้าน IATA เตรียมคลอดพาสปอร์ตโควิด แบบดิจิทัลในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ติดตามพร้อมๆ กัน


สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA (ไออาตา) เปิดเผยว่า Covid Travel Pass แบบดิจิทัลจะพร้อมใช้งานในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยจะเป็นรูปแบบแอพพลิเคชั่น ที่สามารถตรวจสอบได้ว่าผู้โดยสารเคยผ่านการทดสอบโควิด-19 หรือได้รับวัคซีนจากหน่วยงานที่ได้รับการอนุมัติก่อนเดินทางเข้าประเทศหรือไม่ แอพ Covid Travel Pass นี้ถูกออกแบบให้ใช้งานได้ทั่วโลก และจะรองรับทั้งระบบแอนดรอยด์ และ iOS คาดว่าน่าจะเปิดให้โหลดใช้ฟรี

 

IATA ระบุว่า แอพนี้มีความสำคัญ ที่ทำให้ผู้โดยสารมั่นใจว่าหากผ่านการตรวจสอบอย่างถูกต้องจะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศปลายทางได้ ขณะที่รัฐบาลประเทศปลายทาง ก็มั่นใจได้ว่าการทดสอบที่นักเดินทางนำมาแสดงนั้นถูกต้องตามเงื่อนไข


ถ้าจะเทียบเอกสารที่ใกล้เคียงกับแอพนี้ ก็คงจะเป็น Yellow Card หนังสือรับรองวัคซีน ขององค์การอนามัยโลก ที่ใช้ยืนยันการฉีดวัคซีนของผู้โดยสาร และมักจะใช้ตรวจสอบว่าผู้ถือบัตรได้รับวัคซีนป้องกันไข้เหลืองตามข้อกำหนดของบางประเทศแล้วหรือยัง

 

ซึ่ง IATA มองว่าหากใช้พาสปอร์ตวัคซีนที่เป็นกระดาษ จะเสี่ยงต่อการปลอมแปลง เพราะเมื่อเร็ว ๆ นี้ Europol หรือ สำนักงานสหภาพยุโรปเพื่อความร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมาย ได้เปิดเผยว่ามีการจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพที่ขายผลการทดสอบโควิดเป็นลบที่ฝรั่งเศส และจับกุมแก๊งขายผลทดสอบโควิดปลอมที่สหราชอาณาจักร

 

ขณะที่ตำรวจมาเลเซียรายงานว่าได้จับกุมชายชาวปากีสถาน 6 คนที่ต้องสงสัยว่ามีการปลอมแปลงผลตรวจโควิดเช่นกัน   

ดังนั้นการใช้พาสปอร์ตโควิดแบบดิจิทัล จะสร้างความมั่นใจได้มากกว่า

 

อย่างไรก็ตาม มีรัฐบาลบางประเทศ เช่น เกาหลีเหนือ ยังคงต้องการใบรับรองผลการตรวจหาเชื้อโควิดและใบรับรองการฉีดวัคซีนที่เป็นเอกสารมากกว่า ซึ่งขณะนี้ทาง IATA กำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลประเทศดังกล่าว เพื่อให้ยอมรับใบรับรองแบบดิจิทัล


รายงานระบุว่า สิงคโปร์แอร์ไลน์เป็นสายการบินแรกที่เริ่มใช้พาสปอร์ตวัคซีนเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่เอทิฮัด, เอมิเรตส์, กาตาร์แอร์เวย์, แอร์นิวซีแลนด์ เป็นหนึ่งในสายการบินที่กำลังทำการทดลองใช้อยู่ โดย IATA จะเรียนรู้จากสายการบินนำร่องเหล่านี้ 

 

นอกจากนี้มีรายงานว่า IATA กำลังหารือเกี่ยวกับสายการบินเกือบทั่วเอเชียแปซิฟิก คาดว่า Covid Travel Pass จะมีระบบการทำงานที่สมบูรณ์ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และมีแผนจะเริ่มใช้งานจริงในเดือนมีนาคมนี้

 

อุตสาหกรรมสายการบินกำลังมีความหวังที่จะได้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้งในปีนี้ หลังประเทศต่างๆ เปิดให้เดินทางโดยไม่ต้องกักตัว แต่คาดว่ากระบวนการต่างๆ จะเป็นไปอย่างล่าช้า แม้จะมีการใช้แอพ Covid Travel Pass ก็ตาม

 

ข้อมูลจาก IATA ระบุว่า การแพร่ระบาดของโควิดเป็นหายนะของอุตสาหกรรมการบิน ส่งผลให้การเดินทางทางอากาศลดลงเกือบ 70% ในปี 2020 เมื่อเทียบกับปี 2019

 

IATA เปิดเผยว่าเตรียมจะคลอด Covid Travel Pass แบบดิจิทัลในอีกไม่กี่สัปดาห์ เพื่อหวังฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินในปีนี้  IATA มองว่า ถ้าจะรอการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเพียงอย่างเดียวอาจจะใช้เวลานานอย่างน้อย 12-24 เดือน กว่าที่จะฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบินได้  แต่ถ้าใช้ทั้งสองวิธีมารวมกัน ทั้งการฉีดวัคซีนและพาสปอร์ตโควิดแบบดิจิทัล ก็จะเร็วกว่า และช่วยแก้ปัญหาระยะยาวในการเปิดพรมแดนอีกครั้ง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง