รีเซต

เทสลาเริ่มส่งมอบรถยนต์ 'รุ่นผลิตในจีน' สู่ลูกค้าชาวไทย

เทสลาเริ่มส่งมอบรถยนต์ 'รุ่นผลิตในจีน' สู่ลูกค้าชาวไทย
Xinhua
20 กุมภาพันธ์ 2566 ( 17:58 )
89
เทสลาเริ่มส่งมอบรถยนต์ 'รุ่นผลิตในจีน' สู่ลูกค้าชาวไทย

เซี่ยงไฮ้, 20 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อไม่นานนี้ เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ได้เริ่มส่งมอบรถยนต์ รุ่นโมเดล3 (Model 3) และรุ่นโมเดล วาย (Model Y) ที่ผลิตในจีนให้กับลูกค้าในประเทศไทยชุดแรก

รถยนต์เทสลาที่ส่งมอบให้ไทยชุดแรกผลิตจากโรงงานเซี่ยงไฮ้ กิกะแฟคทอรี ซึ่งสะท้อนว่า "เทสลาที่ผลิตในจีน" ไม่เพียงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคภายในจีนเท่านั้น แต่ยังได้รับการตอบรับเชิงบวกจากลูกค้าเทสลาทั่วโลกมากขึ้นเรื่อยๆ

โรงงานเซี่ยงไฮ้ กิกะแฟคทอรี ในฐานะศูนย์ส่งออกหลักระดับโลกของเทสลา ได้จัดส่งรถยนต์ไปยังตลาดส่วนใหญ่ที่อยู่นอกอเมริกาเหนือ และมียอดจำหน่ายร้อนแรงในหลายภูมิภาค อาทิ เอเชียแปซิฟิก และยุโรป

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีน ระบุว่ายอดส่งออกรถยนต์เทสลาจากจีนในปี 2022 อยู่ที่ 271,000 คัน ซึ่งครองสัดส่วนราวร้อยละ 40 ของการส่งออกยานยนต์พลังงานใหม่ทั้งหมดปัจจุบันรถยนต์เทสลาที่ผลิตในจีนประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์อย่างต่อเนื่องในหลายประเทศและภูมิภาค

โดยรถยนต์เทสลารุ่นผลิตในจีนติดอันดับยานยนต์ขายดีที่สุดในหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ทั้งนี้ สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์นิวซีแลนด์ รายงานว่ารถยนต์เทสลา รุ่นโมเดล วาย ติดอันดับต้นๆ ของรถยนต์จดทะเบียนใหม่ในเดือนธันวาคม 2022 โดยรถยนต์เทสลา รุ่นโมเดล วาย ที่ผลิตในจีน มียอดจำหน่ายแซงหน้ารถยนต์เชื้อเพลิงรุ่นขายดีที่สุดในท้องถิ่นอย่างรวดเร็วหลังส่งมอบชุดแรกเพียงไม่กี่เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง