รีเซต

"ค่าจ้างที่แท้จริง" ชาวญี่ปุ่นลดลงหนักสุดรอบ4เดือน เกิดจากสาเหตุอะไร?

"ค่าจ้างที่แท้จริง" ชาวญี่ปุ่นลดลงหนักสุดรอบ4เดือน เกิดจากสาเหตุอะไร?
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2565 ( 19:54 )
250
"ค่าจ้างที่แท้จริง" ชาวญี่ปุ่นลดลงหนักสุดรอบ4เดือน เกิดจากสาเหตุอะไร?

วันนี้ (7 มิ.ย.65) กระทรวงแรงงานญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ค่าจ้างที่แท้จริง (real wage) หรือค่าจ้างที่หักผลของเงินเฟ้อแล้ว ซึ่งเป็นมาตรวัดกำลังซื้อของครัวเรือน ลดลงร้อยละ 1.2 ในเดือนเมษายน จากปีก่อนหน้า นับเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบ 4 เดือน บ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นได้แซงหน้าการเพิ่มขึ้นของค่าแรง และทำลายกำลังซื้อของแรงงานในญี่ปุ่น

รายงานยังเน้นย้ำถึงความท้าทายที่ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญ ขณะที่ พยายามบรรเทาผลกระทบต่อครัวเรือนญี่ปุ่นจากการเพิ่มขึ้นของราคาพลังงานและวัตถุดิบทั่วโลก ที่ผลักดันต้นทุนอาหาร และสิ่งจำเป็นอื่น ๆ อีกมากมายในวงกว้าง

การลดลงของค่าจ้างที่แท้จริงครั้งนี้ ถือเป็นการลดลงครั้งแรก และครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2564 ที่ลดลงร้อยละ 1.3

โดยดัชนีราคาผู้บริโภค ที่กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นใช้ในการคำนวณค่าจ้างที่แท้จริง เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.0 ในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2557 แซงหน้ารายรับเงินสดทั้งหมดของแรงงานชาวญี่ปุ่น ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.7 ในเดือนเมษายน

ขณะที่ ค่าล่วงเวลา ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ความแข็งแกร่งในกิจกรรมองค์กร เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.9 ในเดือนเมษายนจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 8 เดือน

ส่วนการจ่ายเงินพิเศษ ซึ่งรวมถึงโบนัสตามฤดูกาล เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.2 ในเดือนเมษายน ต่ำกว่าการเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 13.9 ในเดือนมีนาคม


ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง