รีเซต

ยูเอ็นลั่นทำทุกทาง “กดดัน” ทัพเมียนมา ย้ำ “รัฐประหาร” ต้องล้มเหลว!

ยูเอ็นลั่นทำทุกทาง “กดดัน” ทัพเมียนมา ย้ำ “รัฐประหาร” ต้องล้มเหลว!
ข่าวสด
4 กุมภาพันธ์ 2564 ( 10:53 )
59
ยูเอ็นลั่นทำทุกทาง “กดดัน” ทัพเมียนมา ย้ำ “รัฐประหาร” ต้องล้มเหลว!

ยูเอ็นลั่นทำทุกทาง - วันที่ 4 ก.พ. เอเอฟพี รายงานความคืบหน้าเหตุขัดแย้งทางการเมืองใน ประเทศพม่า หรือ เมียนมา หลังจากกองทัพเมียนมายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนภายใต้การนำของ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) พรรครัฐบาลของ นางออง ซาน ซู จี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า

 

นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ให้สัมภาษณ์วอชิงตันโพสต์ว่าจะเดินหน้าทำทุกวิถีทางเพื่อกดดันกองทัพเมียนมา และจะทำให้มั่นใจว่าการก่อรัฐประหารครั้งนี้จะล้มเหลว

 

“เราจะทำทุกอย่างที่เราสามารถทำได้เพื่อระดมความร่วมมือจากบุคคลสำคัญและประชาคมโลกเพื่อให้มีแรงกดดันต่อเมียนมาที่มากพอ และทำให้แน่ใจว่าการรัฐประหารครั้งนี้จะล้มเหลว หลังจากการเลือกตั้งที่ผมเชื่อว่าเกิดขึ้นอย่างเป็นปกติและหลังจากช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ นี่เป็นสิ่งที่รับไม่ได้โดยสิ้นเชิงต่อการกลับผลการเลือกตั้งและความต้องการของประชาชน” นายกูเตร์เรสกล่าว

 

UN Secretary-General Guterres said he would pressure Myanmar's generals to reverse course, in his most forceful comments yet. "We will do everything we can to mobilise all the key actors and international community to put enough pressure on Myanmar to make sure that this coup fails," Guterres said /UN/youtube/

 

ภายหลัง นายจี โท โฆษกพรรคเอ็นแอลดี แถลงยืนยันว่ากองทัพเมียนมาตั้งข้อหานางซู จี ฐานละเมิดกฎหมายนำเข้า-ส่งออก หลังเจ้าหน้าที่นำกำลังบุกค้นบ้านพักของนางซู จี และพบวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย ซึ่งข้อหาดังกล่าวมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 3 ปี

ส่วน ประธานาธิบดีวิน มินต์ ซึ่งถูกจับกุมวันเดียวกัน ถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ และมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมจากกรณีเดินสายหาเสียงก่อนการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.2563 โดยทั้งคู่จะอยู่ในการควบคุมตัวจนถึงวันที่ 15 ก.พ.

 

วันเดียวกัน เฟซบุ๊กเปิดเผยว่ามีเหตุรบกวนการใช้งานเว็บไซต์เฟซบุ๊กในเมียนมา “เราตระหนักดีว่าการเข้าถึงเฟซบุ๊กของผู้ใช้บางส่วนในตอนนี้มีการรบกวน เราขอเรียกร้องให้ทางการฟื้นฟูการเชื่อมต่อเพื่อให้ประชาชนชาวเมียนมาสามารถกลับมาสื่อสารกับครอบครัว เพื่อน และเข้าถึงข้อมูลสำคัญได้” โฆษกเฟซบุ๊กเปิดเผยกับเอเอฟพี

ขณะที่เน็ตบล็อก องค์กรตรวจสอบด้านสิทธิทางดิจิทัลในอังกฤษ ระบุว่าผู้ให้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในเมียนมา ทำการปิดกั้นหรือควบคุมการเข้าถึงเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และวอตส์แอปป์ โดยเอ็มพีที บริษัทเครือข่ายของทางการเมียนมา เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตที่ปิดกั้นการเข้าถึงโซเชียลมีเดียในเมียนมามากที่สุด

 

A screen grab from Myanmar state television broadcast from February 3, 2021 shows General Min Aung Hlaing speaking during a meeting. MRTV/Handout via REUTERS

File Photo: On Wednesday authorities brought an obscure charge against the 75-year-old to justify her ongoing detention. REUTERS

Local people bang pans the way they traditionally do it to drive away evil spirits, as they protest against military coup in Yangon, Myanmar February 3, 2021. REUTERS/Stringer NO RESALES. NO ARCHIVES.

Myanmar citizens hold pictures of leader Aung San Suu Kyi and picture of Myanmar's army chief Min Aung Hlaing with his face crossed out after the military seized power in a coup in Myanmar, outside United Nations venue in Bangkok, Thailand February 3, 2021. REUTERS/Athit Perawongmetha

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง