รีเซต

'วราวุธ' เดือด! นักบิดวิบาก แข่งรถในถ้ำโต๊ะหลวง ลั่นมีจิตสามัญสำนึกหรือไม่

'วราวุธ' เดือด! นักบิดวิบาก แข่งรถในถ้ำโต๊ะหลวง ลั่นมีจิตสามัญสำนึกหรือไม่
ข่าวสด
24 มีนาคม 2564 ( 19:31 )
93
'วราวุธ' เดือด! นักบิดวิบาก แข่งรถในถ้ำโต๊ะหลวง ลั่นมีจิตสามัญสำนึกหรือไม่

'วราวุธ' รมว.ทส. ฉุน นักบิดวิบาก แข่งรถในถ้ำโต๊ะหลวง ถามมีจิตสามัญสำนึกหรือไม่ ด้านอธิบดีกรมป่าไม้ แจงเตรียม เอาผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 แล้ว

 

 

จากกรณีมีแก๊งรถจักรยานยนต์วิบาก เข้าไปขี่แข่งกันในถ้ำโต๊ะหลวง หมู่ 2 ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ โดยนักโบราณคดี รวมถึงกลุ่มอนุรักษ์ถ้ำในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ เพราะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธพัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2564 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตนได้รับทราบการกระทำของกลุ่มคนดังกล่าวแล้ว ซึ่งการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ไหน ไม่จำเป็นต้องมีกฎอะไรเพื่อบังคับใช้ แต่เราควรใช้จิตสามัญสำนึกในการอนุรักษ์คงไว้ จึงต้องถามคนที่เข้าไปทำลายธรรมชาติว่ามีจิตสำนึกหรือไม่ การนำรถจักรยานยนต์เข้าไปบิดในถ้ำ ซึ่งอากาศก็ไม่ถ่ายเท ควันรถยนต์ออกมา ต้องถามว่ามันเป็นการกระทำที่ควรหรือไม่ ส่วนการเอาผิดก็แล้วแต่หน่วยงานดูแลรับผิดชอบกัน โดยสามารถดำเนินตามกฎหมายที่มีอยู่

 

 

ด้านนายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า เบื้องต้นตรวจสอบว่าถ้ำโต๊ะหลวง อยู่ในพื้นที่เขตป่าไม้ พ.ศ.2484 โดยทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ จะนำป้ายมาติดตั้งห้ามนำรถเข้ามาในถ้ำ ส่วนการดำเนินคดีได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไปแล้วในวานนี้(23มี.ค.) ตามมาตรา 54 พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ห้ามมิให้ผู้ใดก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือ กระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าฯ โดยทางตำรวจจะสืบหาผู้กระทำผิดอีกครั้งว่ามีกี่คน เพราะเจ้าหน้าที่ได้นำหลักฐานตามคลิปวิดีโอ และพบว่าบางคนได้โพสต์ลงเฟซบุ๊ก ทำให้รู้ตัวคนกระทำผิดอย่างชัดเจนแล้ว 2-3 คน ส่วนสภาพแวดล้อมในถ้ำ ในภาพรวมยังไม่พบการเสียหายหนัก มีเพียงรอยล้อรถจักรยานยนต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง