รีเซต

นักวิเคราะห์เชื่อ "คิมไม่โคม่า" แค่สร้างข่าวเพิ่มมูลค่า

นักวิเคราะห์เชื่อ "คิมไม่โคม่า" แค่สร้างข่าวเพิ่มมูลค่า
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2563 ( 12:51 )
46
นักวิเคราะห์เชื่อ "คิมไม่โคม่า" แค่สร้างข่าวเพิ่มมูลค่า

วันนี้ ( 25 ส.ค. 63 )รองศาสตราจารย์ดำรงค์ ฐานดี อดีต ผู้อำนวยการศูนย์เกาหลีศึกษา ม.รามคำแหง วิเคราะห์ว่า ที่บอกว่า นาย คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มีอาการป่วยโคม่า ไม่น่าจะใช่เรื่องจริง เพราะเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว มีการปรากฎตัวออกข่าว สุขภาพยังดูสดใส ไม่เหมือนคนป่วย 


ดังนั้นจึงมองว่า น่าจะเป็นการสร้างข่าวของทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลี และเชื่อว่า อีกไม่นาน ผู้นำเกาหลีเหนือจะปรากฎตัว เหมือนที่เคยทำมาก่อนหน้านี้


ปัจจัยหลักที่ทำให้เชื่อว่า คิม จอง อึน ไม่ได้ป่วยอาการโคม่า เพราะสำนักข่าวกรองของเกาหลีใต้ ได้รายงานต่อที่ประชุมรัฐสภา เมื่อ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา เฉพาะประเด็นมอบอำนาจให้น้องช่วยดูแล แต่ไม่ได้พูดถึงสุขภาพของคิม จอง อึน ตามที่นายชางซองมิน อดีตรัฐมนตรีของเกาหลีใต้และผู้ช่วยของอดีตประธานาธิบดี คิม แด จุง ออกมาให้ข่าว


สำหรับการออกมาให้ข่าวของชางซองมินครั้งนี้ อดีต ผอ.ศูนย์เกาหลีศึกษา มองว่า เป็นการสร้างเครดิตให้กับตัวเองทางการเมือง เพราะที่ผ่านมา การได้มาซึ่งตำแหน่งอดีตเลขาธิการคณะที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง ของชางซองมิน สมัย คิม แด จุง เป็นประธานาธิบดี ได้มาเพราะเป็นการแสดงความขอบคุณที่ช่วยสนับสนุนจน คิมแดจุง ได้ตำแหน่ง จากนั้นได้มีการแข่งผลงานภายในเพื่อให้ตัวเองกลายเป็นตัวแทนพรรค เพื่อสมัครเป็นประธานาธิบดี แต่ไม่ได้รับการสนับสนุน 


กระทั่งต่อมาได้สลับสับเปลี่ยนพรรคไปมา จนล่าสุดสังกัดพรรคบูเรียม และปล่อยข่าวเรื่องคิมจองอึน ออกมา ซึ่งหากเป็นความจริง ก็จะได้รับความน่าเชื่อถือ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2022

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง