รีเซต

เงินเยนอ่อนค่าหนัก! ญี่ปุ่น เตรียมใช้มาตรการจำเป็นเพื่อรับมือ

เงินเยนอ่อนค่าหนัก! ญี่ปุ่น เตรียมใช้มาตรการจำเป็นเพื่อรับมือ
TNN ช่อง16
12 กันยายน 2565 ( 10:02 )
83
เงินเยนอ่อนค่าหนัก! ญี่ปุ่น เตรียมใช้มาตรการจำเป็นเพื่อรับมือ

“เซจิ คิฮาระ” รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมาระบุว่า รัฐบาลเตรียมใช้มาตรการที่จำเป็นในการรับมือเงินเยนที่อ่อนค่ามากเกินไป ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวสกุลเงินฝ่ายเดียว (one-sided move) จนทำให้สกุลเงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่ในรอบ 24 ปี 

ด้านนักลงทุน ให้ความสำคัญกับส่วนต่างที่เพิ่มขึ้นระหว่างอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่ปรับขึ้น ในขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไป

อย่างไรก็ตาม มีการระบุว่า จะไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงินและอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเป็นเรื่องที่อยู่ภายใต้เขตอำนาจของธนาคารกลางญี่ปุ่น และในอนาคตอันใกล้นี้ รัฐบาลจะพิจารณาเปิดพรมแดนมากขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 

โดยค่าเงินเยนที่อ่อนค่าอย่างมาก จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งรัฐบาลจะต้องดำเนินการเพิ่มเติมในการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้าประเทศมากขึ้น

ซึ่งทางญี่ปุ่น จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมชายแดนตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน โดยเพิ่มโควตาสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศเป็น 50,000 คนต่อวัน และอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางแบบแพ็คเกจทัวร์ไม่ต้องมีไกด์นำเที่ยวอีกด้วย

ทั้งนี้นักวิเคราะห์ระบุว่า การยกเลิกการจำกัดจำนวนคนเข้าเมือง และการเปิดรับนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เป็นสิ่งสำคัญในการดึงดูดเงินจากต่างประเทศเข้าญี่ปุ่น และช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะเปราะบาง

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง