รีเซต

หนีไม่รอด...ศาลตัดสิน "อาร์.เคลลี"ผิดจริงคดีค้าประเวณี อาจอยู่คุกตลอดชีวิต

หนีไม่รอด...ศาลตัดสิน "อาร์.เคลลี"ผิดจริงคดีค้าประเวณี อาจอยู่คุกตลอดชีวิต
มติชน
28 กันยายน 2564 ( 14:03 )
23
หนีไม่รอด...ศาลตัดสิน "อาร์.เคลลี"ผิดจริงคดีค้าประเวณี อาจอยู่คุกตลอดชีวิต

รอยเตอร์ รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 27 กันยายน คณะลูกขุนแห่งศาลรัฐบาลกลางในบรู๊คลิน นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา มีคำตัดสินว่า อาร์.เคลลี นักร้องดังวัย 54 เจ้าของเพลง “I Believe I Can Fly ” มีความผิดในคดีค้าประเวณี โดยใช้ชื่อเสียงของตน ล่อลวงหญิงสาว และเด็กสาวที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเข้ามาสู่วงโคจรอุบาทว์นี้ ที่นักร้องอาร์ แอนด์ บีรายนี้ทำมาหลายสิบปี โดยรอดเงื้อมมือกฎหมาย

 

 

ข่าวว่า คณะลูกขุนรัฐบาลกลางฯ ใช้เวลากว่า 1 วันก่อนจะลงคะแนนเสียงตัดสินคดีรวมทั้งหมด 9 คดีที่เคลลีถูกตั้งข้อกล่าวหา หลังจากใช้เวลาพิจารณาคดีทั้งสิ้นนานกว่า 2 เดือน โดยใน9 ข้อหาที่เคลลีถูกฟ้อง มีคดีขู่กรรโชก 1 ข้อหา ส่วนอีก 8 ข้อหาเป็นคดีละเมิดกฎหมายที่ห้ามนำคนเดินทางข้ามรัฐเพื่อค้าประเวณี

 

 

เคลลี ก้มหน้ารับฟังคำตัดสินอย่างสงบ ขณะที่ผู้หญิงรายหนึ่งที่อยู่ในห้องพิจารณาคดีถึงกับร้องไห้ เมื่อได้ฟังคณะลูกขุนอ่านคำตัดสิน แต่บริเวณด้านหน้าศาล ก็มีผู้สนับสนุนเคลลี เปิดเพลงฮิตของ อาร์.เคลลี รวมทั้งเพลง Shut Up.

 

 

เดเวอโรซ์ แคนนิค ทนายจำเลยให้สัมภาษณ์นักข่าวว่า เคลลีผิดหวังต่อคำตัดสิน “ผมมั่นใจว่า เราจะเตรียมยื่นอุทธรณ์ ”

 

 

ทั้งนี้ เคลลี กำลังเผชิญโทษจำคุกอย่างน้อย 10 ปี และอาจเจอโทษสูงสุดถึงขั้นถูกจำคุกตลอดชีวิต ในการพิจารณาคดีที่จะมีขึ้นวันที่ 4 พฤษภาคม 2565

 

 

โรเบิร์ต ซิลเวสเตอร์ เคลลี หรือ “อาร์.เคลลี ” เป็นหนึ่งในคนดังที่ถูกขึ้นศาลในคดีล่วงละเมิดทางเพิศ อันเนื่องมาจากกระแส #MeToo ที่ทำให้ทั้ง บิล คอสบี นักแสดงตลกชื่อดัง และ ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน อดีตโปรดิวเซอร์วงการฮอลลีวู้ด ถูกนำตัวขึ้นพิจารณาคดีในศาลเป็นข่าวดัง  โดยไวน์สตีน ต้องรับโทษอยู่ในเรือนจำระหว่างนี้ แต่บิล คอสบี ถูกยกฟ้องไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

 

 

อัยการ กล่าวว่า เคลลีใช้ประโยชน์จากชื่อเสียงล่อลวงเหยื่อ ซึ่งมีทั้งแฟนเพลงที่ไปดูคอนเสิร์ต ด้วยความช่วยเหลือของลูกน้องที่ติดตาม ขณะที่มีพยานหลายปากให้การว่า เหยื่อบางรายหวังว่าเคลลีจะช่วยพาเข้าวงการ แต่แล้วก็จบลงที่ต้องตกเป็นเหยื่อให้เคลลีบงการให้ทำอะไรตามอำเภอใจ อย่างเช่นถูกบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ หรือแม้แต่จะกินอาหาร หรือเข้าห้องน้ำ ก็ต้องขออนุญาต และเมื่อไม่ทำตามคำสั่ง ก็จะถูกเคลลีลงโทษ

 

 

ขณะที่ทนายของนักร้องดัง พยายามสร้างภาพว่า ผู้กล่าวหาเคลลี คืออดีตแฟนเพลงที่รู้สึกแย่เมื่อไม่เป็นที่โปรดปรานของเคลลีแล้วก็โกรธแค้น และว่าการมีเพศสัมพันธ์ของเคลลีกับผู้กล่าวหาเป็นไปด้วยความสมัครใจ