รีเซต

GLOBALink: จีนส่ง 'เงิน-สิ่งของฉุกเฉิน' ช่วย 'ตองกา' ผ่านพ้นภัยพิบัติ

GLOBALink: จีนส่ง 'เงิน-สิ่งของฉุกเฉิน' ช่วย 'ตองกา' ผ่านพ้นภัยพิบัติ
Xinhua
21 มกราคม 2565 ( 10:39 )
85
GLOBALink: จีนส่ง 'เงิน-สิ่งของฉุกเฉิน' ช่วย 'ตองกา' ผ่านพ้นภัยพิบัติ

ปักกิ่ง, 21 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (20 ม.ค.) จ้าวลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เผยว่าจีนส่งมอบความช่วยเหลือด้านเงินสดและสิ่งของฉุกเฉินถึงมือตองกาแล้ว เพื่อช่วยประเทศในภูมิภาคแปซิฟิกใต้แห่งนี้ผ่านพ้นวิกฤตจากภัยพิบัติธรรมชาติ โดยจีนติดตามสถานการณ์ในตองกาอย่างใกล้ชิด และเร่งช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ

 

สภากาชาดจีน (RCSC) มอบเงินสดฉุกเฉินด้านมนุษยธรรม 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.29 ล้านบาท) แก่ตองกา ขณะรัฐบาลจีนรวบรวมสิ่งของฉุกเฉินบางส่วนที่จัดหามาได้ในเวลาสั้นที่สุด อาทิ น้ำดื่มและอาหาร และจัดส่งไปยังตองกา เมื่อวันพุธ (19 ม.ค.) ผ่านสถานเอกอัครราชทูตจีนในตองกาทั้งนี้ ตองกาได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์อันเป็นผลจากการปะทุครั้งใหญ่ของภูเขาไฟใต้ทะเล เมื่อวันเสาร์ (15 ม.ค.) ตามด้วยสึนามิและเถ้าถ่านภูเขาไฟพวยพุ่งในเวลาต่อมา

 

 

เมื่อวันพุธ (19 ม.ค.) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ส่งข้อความแสดงความเสียใจต่อกษัตริย์ตูปูที่ 6 แห่งตองกา และเซียวซี โซวาเลนี นายกรัฐมนตรีตองกา ตามลำดับกระทรวงฯ ระบุว่ารัฐบาลจีนจะยังคงให้ความช่วยเหลือฝั่งตองกาต่อไป โดยส่งมอบชุดสิ่งของฉุกเฉิน เช่น น้ำดื่ม อาหาร อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล และอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย ซึ่งจะถูกส่งถึงตองกาทันทีที่เงื่อนไขเที่ยวบินผ่านการอนุมัติกษัตริย์ตูปูที่ 6 ตรัสว่าประธานาธิบดีสีจิ้นผิงส่งข้อความแสดงความเสียใจ ส่วนรัฐบาลจีนได้ยื่นมือช่วยเหลือทันทียามเกิดวิกฤตในตองกา รัฐบาลและประชาชนตองกาจึงรู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณในน้ำใจของจีนอย่างยิ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง