รีเซต

โอบามาหนุนชาวเมียนมาเรียกร้องปชต. ชี้นายพลต้องรับโทษ

โอบามาหนุนชาวเมียนมาเรียกร้องปชต. ชี้นายพลต้องรับโทษ
มติชน
27 เมษายน 2564 ( 07:31 )
43
โอบามาหนุนชาวเมียนมาเรียกร้องปชต. ชี้นายพลต้องรับโทษ

นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุว่า เขารู้สึกใจหายกับเหตุรุนแรงที่ทำให้ใจสลายในเมียนมา ที่มีการใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนหลังการยึดอำนาจโดยกองทัพ

 

 

ในแถลงการณ์ดังกล่าวโอบามาแสดงความสนับสนุนความพยายามของรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน รวมถึงประเทศที่มีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกัน ที่เห็นว่านายพลเมียนมาต้องรับผลแห่งการกระทำของตน

 

 

โอบามาระบุด้วยว่า การกระทำอันไม่ชอบด้วยกฏหมายและความพยายามในการใช้ความรุนแรงเพื่อดำเนินการตามความต้องการของทหารเมียนมาหลังจากทศวรรษแห่งเสรีภาพอันยิ่งใหญ่ แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าจะไม่มีวันได้รับการยอมรับจากประชาชนและจะไม่มีวันได้รับการยอมรับจากโลก

 

 

อดีตผู้นำสหรัฐกล่าวว่า เพื่อนบ้านของเมียนมาต้องตระหนักว่าการปกครองของฆาตกรที่ถูกปฏิเสธโดยประชาชน จะนำมาซึ่งความไม่มั่นคงอันใหญ่หลวง วิกฤติด้านมนุษยธรรม และความเสี่ยงที่จะทำให้เมียนมากลายเป็นรัฐที่ล้มเหลว

 

 

โอบามาเรียกร้องให้ชาวเมียนมาที่แสวงหาอนาคตของประชาธิปไตยเดินหน้าสร้างความเป็นเอกภาพในกลุ่มชาติพันธุ์และกลุ่มคนต่างศาสนา เพราะแม้ว่าขณะนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากแต่เขาก็รู้สึกประทับใจกับเอกภาพ ความอดทนอดกลั้น และการยึดมั่นต่อคุณค่าในประชาธิปไตยที่แสดงให้เห็นโดยชาวเมียนมาจำนวนมาก ซึ่งช่วยสร้างความหวังสำหรับอนาคตที่เมียนมาจะมีได้ผ่านผู้นำที่เคารพความต้องการของประชาชน

 

 

ทั้งนี้ขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ โอบามาเป็นผู้ที่ผลักดันความพยายามให้มีการสร้างปฏิสัมพันธ์กับกองทัพเมียนมา เพื่อส่งเสริมให้มีการเปลี่ยนแปลงตามแนวทางประชาธิปไตยขึ้นในประเทศเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง