รีเซต

ยูเครนเซ็นแผนความร่วมมือกับ 'นาโต' ประจำปี 2024

ยูเครนเซ็นแผนความร่วมมือกับ 'นาโต' ประจำปี 2024
Xinhua
2 มีนาคม 2567 ( 18:50 )
31
ยูเครนเซ็นแผนความร่วมมือกับ 'นาโต' ประจำปี 2024
(แฟ้มภาพซินหัว : ประติมากรรมและธงชาติที่สำนักงานใหญ่องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม วันที่ 6 เม.ย. 2022)

เคียฟ, 2 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (1 มี.ค.) กระทรวงกลาโหมของยูเครน รายงานว่ารุสเตม อูเมรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ได้ลงนามแผนการดำเนินงานตามโครงการความร่วมมือแห่งชาติกับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ประจำปี 2024

กระทรวงฯ วางแผนการดำเนินงาน 50 ขั้นตอน เพื่อบรรลุเป้าหมาย 17 ประการ เพื่อปฏิรูปภาคความมั่นคงและการป้องกันประเทศของยูเครน ขณะก่อนหน้านี้รัฐสภายูเครนประกาศว่าการกระชับสายสัมพันธ์กับนาโตเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของปีนี้

แผนการดำเนินงานนี้ประกอบด้วยการสร้างศูนย์วิเคราะห์ ฝึกอบรม และเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนาโต-ยูเครน การพัฒนาเอกสารระดับชาติตามมาตรฐานของนาโต และการเปลี่ยนผ่านระบบบัญชาการและควบคุมของยูเครนให้สอดคล้องกับหลักการและมาตรฐานของนาโต

อนึ่ง นาโตรับรองยูเครนเป็นหุ้นส่วนส่งเสริมโอกาสในปี 2020 และต่อมาในเดือนกันยายน 2023 เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวว่านาโตไม่พร้อมยอมรับยูเครนเป็นสมาชิก ขณะยูเครนยังคงมีความขัดแย้งกับรัสเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง