รีเซต

ECB อาจต้องขึ้นดอกเบี้ยนานกว่าที่คาด เหตุเงินเฟ้อยังกดดัน

ECB อาจต้องขึ้นดอกเบี้ยนานกว่าที่คาด เหตุเงินเฟ้อยังกดดัน
TNN ช่อง16
10 พฤษภาคม 2566 ( 08:53 )
76
ECB อาจต้องขึ้นดอกเบี้ยนานกว่าที่คาด เหตุเงินเฟ้อยังกดดัน

“ปีเตอร์ คาซิมีร์” ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และผู้ว่าการธนาคารกลางสโลวาเกีย ระบุว่า ECB อาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ และในเดือนกันยายนน่าจะเป็นช่วงเวลาเร็วที่สุดที่ผู้กำหนดนโยบายจะตัดสินได้ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ผ่านมาได้ผลหรือไม่

ทั้งนี้เขาระบุว่า ข้อมูลในปัจจุบัน ECB อาจจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งการชะลอการใช้ยาแรงด้วยการขึ้นดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 เป็นกระบวนการที่จะทำให้สามารถขยับดอกเบี้ยสูงขึ้นต่อเนื่องได้นานขึ้น หากมีความจำเป็นและมีข้อมูลสนับสนุน

ECB ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุม 7 ครั้งที่ผ่านมา เพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ และผู้กำหนดนโยบายได้ส่งสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มเติม ในขณะที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงไม่คลี่คลาย

อย่างไรก็ตาม ECB ชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยอยู่ที่ร้อยละ 0.25 ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เริ่มวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่า มาตรการที่ผ่านมายังคงส่งผลต่อเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

ECB คาดว่า อัตราเงินเฟ้อน่าจะลดลงต่ำกว่าร้อยละ 3.0 ภายในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ก่อนจะใช้เวลาเกือบ 2 ปี กว่าที่จะลดลงไปอยู่ที่ระดับเป้าหมายที่ร้อยละ 2 

ส่วนหนึ่งของความกังวล คือ แรงกดดันด้านราคาที่สูง และการเพิ่มขึ้นของค่าจ้างที่ค่อนข้างรวดเร็ว จะทำให้แรงกดดันด้านราคาสูงขึ้นไปอีกระยะหนึ่ง


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง