รีเซต

'บิ๊กตู่' สั่งตํารวจเข้มบังคับใช้กม.เคร่งครัด กลุ่มผีพนัน - ตั้งวงดื่มสุรา

'บิ๊กตู่' สั่งตํารวจเข้มบังคับใช้กม.เคร่งครัด กลุ่มผีพนัน - ตั้งวงดื่มสุรา
มติชน
27 เมษายน 2563 ( 17:05 )
256
'บิ๊กตู่' สั่งตํารวจเข้มบังคับใช้กม.เคร่งครัด กลุ่มผีพนัน - ตั้งวงดื่มสุรา

 

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 26 เมษายน ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ หรือ ก.ต.ช. ครั้งที่ 1/2563 และการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 3/2563 โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และข้าราชการตำรวจร่วมประชุม ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที จึงเสร็จสิ้น

 

พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษก ตร. กล่าวสรุปผลการประชุมว่า ในที่ประชุมนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะปฏิบัติตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) หรือ ศบค. ทั้ง 4 มาตรการอย่างเคร่งครัด

 

ได้แก่ ควบคุมการเดินทาง ทางบก ทางอากาศและทางน้ำ , คงมาตรการเคอร์ฟิว 4 ทุ่มถึงตี 4 อีก 30 วัน , มาตรการลดและชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด และสุดท้ายการงดกิจกรรมรวมตัวของคนหมู่มาก เช่น การชุมนุม หรือ การสังสรรค์ที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ซึ่งทั้ง 4 มาตรการเกี่ยวข้องกับงานของตำรวจ

 

นอกจากนี้ เตรียมจัดเจ้าหน้าที่สายตรวจร่วมตำรวจทหารและฝ่ายปกครองออกตรวจตราเข้มข้น หลังมีการผ่อนคลายบางมาตรการ โดย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะประสานกับฝ่ายทหาร และกระทรวงสาธารณสุข อย่างใกล้ชิดเหมือนเดิม หากตำรวจฉวยโอกาสช่วงเวลาเคอร์ฟิวแสวงหาประโยชน์จากประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะดำเนินการให้ถึงที่สุด

 

พล.ต.ท.ปิยะ ยืนยันหลังปฏิบัติการภายใต้เคอร์ฟิวมาเกือบครบ 1 เดือน การตรวจค้นรถและบุคคลพบว่า มีบุคคลที่ฝ่าฝืนช่วงแรกประมาณ 1,000 คนต่อวัน แต่ระยะหลังลดลงเช่น เมื่อคืนที่ผ่านมา เหลือเพียง 448 คน และมั่วสุมในเคหะสถาน 59 คน และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ ยอมรับว่ายังมีประชาชนที่ไม่ปรับพฤติกรรมตัวเองให้เข้ากับสถานการณ์ ยังลักลอบเล่นการพนัน ตั้งวงดื่มสุรา รวมถึงกลุ่มที่ฝ่าฝืนทำงานเกินเวลา ซึ่งนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้ดำเนินคดีกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายและกติกาในลักษณะนี้อย่างเข้มงวด นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องร่วมออกตรวจกับตำรวจมากขึ้น เช่นกระทรวงพาณิชย์ โดยจะเร่งปรับแนวทางการทำงานในส่วนนี้ ให้สอดรับกันมากขึ้น

 

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ขอให้ตำรวจช่วยการจัดระเบียบการรับของแจกประชาชนตามจุดต่าง ๆ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยให้ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง หูตาไวมากขึ้น และควรเข้าพื้นที่จัดระเบียบประชาชน ก่อนถึงกำหนดเวลาที่จะแจกของ เนื่องจากประชาชนไปรอของแจก ก่อนถึงเวลาจำนวนมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง