รีเซต

ระทึก! แอลพีจี พุ่งทะลุดิน ตรวจพบวาล์วข้อต่อหัก จนท.เร่งสกัด โชคดีไม่มีเหตุร้ายแรง

ระทึก! แอลพีจี พุ่งทะลุดิน ตรวจพบวาล์วข้อต่อหัก จนท.เร่งสกัด โชคดีไม่มีเหตุร้ายแรง
มติชน
4 ตุลาคม 2565 ( 15:32 )
32
ระทึก! แอลพีจี พุ่งทะลุดิน ตรวจพบวาล์วข้อต่อหัก จนท.เร่งสกัด โชคดีไม่มีเหตุร้ายแรง

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.65 อาสาป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ประจำ อบต.คอโค นายบุญช่วย ลักษณะชูเกียรติ ได้แจ้งเหตุปั๊มจำหน่ายก๊าซแอลพีจี เมืองช้างแก๊ส บ้านตะเคียน ต.คอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ ตั้งอยู่ริมทางหลวงสาย 226 สุรินทร์ -บุรีรัมย์ มีเสียงระเบิดขึ้นรุนแรง มีก๊าซแอลพีจีโพยพุ่ง ออกมา พร้อมกลิ่นเหม็นของก๊าซ ได้แจ้งประสานให้ ศูนย์กู้ภัย อบต.คอโครับทราบพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ ประจำจุดช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วมใกล้สี่แยกตะเคียน ต.คอโค ได้รับทราบเพื่อให้เดินทางมาช่วยในการสกัดก๊าซแอลพีจี ไม่ให้รั่วไหลไปมากกว่านี้ และอาจเกิดการติดไฟขึ้น จะเกิดอันตราย กับประชาชน ที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้กับปั๊มแอลพีจี
เจ้าหน้าที่ กู้ภัย อบต.คอโค พร้อมด้วยหน่วยงานกู้ภัยทั้งตำรวจ ทหาร และหน่วยงานอื่นๆเดินทางมาถึงต้องลุยน้ำที่ท่วมสูง 50-80 เซนติเมตร เข้าไป ช่วยกันกันปิดวาวล์ถังบรรจุก๊าซแอลพีจีขนาดใหญ่สองถัง สามารถบรรจุได้ ถังละ 1,000 ลิตร ไว้ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งภายในปั๊ม ถูกน้ำท่วมขังสูง 20-30 เซนติเมตร น้ำได้ท่วมพื้นที่ภายปั๊มก๊าซแอลพีจี นานกว่า หนึ่งสัปดาห์แล้ว จากการที่มีฝนตกต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

 

สอบถามพนักงาน ที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะะปฏิบัติหน้าที่ภายในปั๊ม ซึ่งปิดให้บริการเพราะว่าน้ำท่วมขังในปั๊ม ถังบรรจุก๊าซขนาดใหญ่ที่ฝังไว้ใต้ดิน ได้ลอยตัวขึ้นมา จากที่ฝังดินไว้ เพราะน้ำท่วมขังนานหลายวัน ทำให้ข้อต่อระหว่างตัวถังบรรจุก๊าซเพื่อส่งมายังหัวจ่ายที่ตู้จำหน่าย เกิดหักออกจากกัน และทำให้เกิดเสียงระเบิดขึ้น มีก๊าซพวยพุ่งออกมา จำนวนมาก พนักงานในปั๊ม ได้ช่วยกันปิดวาวล์จ่ายก๊าซ และไม่ให้เกิดประกายไฟ ตามจุดต่างๆภายในปั๊ม เพื่อความปลอดภัย จนกระทั่งมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาช่วยกัน ในการสกัดและปิดถังบรรจุแก๊สไว้ได้ พร้อมทั้งฉีดน้ำสกัดถังบรรจุก๊าซไว้ตลอดเวลา

 

อย่างไรก็ตามหากเป็นช่วงภาวะปกติ ถนนสาย 226 สุรินทร์-บุรีรมย์ บริเวณด้านหน้าที่ตั้งปั๊ม จะมีรถทุกชนิดวิ่งผ่าน เป็นจำนวนมากในแต่ละช่วงเวลา หากเกิดก๊าซโพยพุ่งออกมา จากปั๊มในบริมาณมากขนาดนี้ อาจเป็นอันตรายแก่ประชาชนที่สัญจรผ่าน ไปมาได้ เจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลา กว่า  2 ชั่วโมงจึงควบคุมสถานการณ์ได้

 

นายประภาส ศรีจันทร์เวียง นายอำเภอเมืองสุรินทร์ ได้เดินทางไปยังบริเวณปั๊มที่เกิดเหตุ พร้อมกำชับ นางธิดา จันทินมาธร นายก อบต.คอโค ในการแจ้งเตือนประชาชนใกล้เคียงกับปั๊มแก๊ส ให้ระวัง เรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และระวังการใช้ไฟในช่วงนี้ เพราะอาจมี๊าซพวยพุ่งออกมา ให้ตรวจสอบเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากยังพบว่า บริเวณนี้ มีบ้านเรือนของประชาชนถูกน้ำท่วมสูงหลายหลังคาเรือนการป้องกันไฟฟ้าดูดไฟฟ้าซ็อต ประสานการไฟฟ้าภูมิภาคสุรินทร์ ตัดกระแสไฟเพื่อความปลอดภัย

 

นายบุญช่วย ลักษณะชูเกียรติ สมาชิก ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน อบต.คอโค ผู้เห็นเหตุการณ์คนแรก บอกว่า ตนได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นแรงมาก จึงได้มาดูที่ปั๊มดังกล่าว มองไปเห็นก๊าซพุ่งออกมาจำนวนมาก ได้วิทยุสื่อสารแจ้งให้ ป้องกันภัย อบต.คอโค และเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนน้ำท่วมที่สีแยกตะเคียนทราบ ให้มาช่วยเหลือสกัดก๊าซไม่ให้กระจายไปมากกว่านี้ พร้อมแจ้งประชาชนในหมู่บ้านระวังการจัดประกายไฟ ในบริเวณใกล้กับปั๊ม จากนั้นก็มีหน่วยงานต่างๆมาช่วยกัน จนสามารถสกัดการรั่วไหลได้ ไม่เกิดอันตรายกับประชาชนที่มีบ้านเรือนใกล้กับปั๊มดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง