รีเซต

ผู้ว่าฯ รุดดูระดับน้ำปิง ชป.เชียงใหม่ ยันไม่ท่วมพื้นที่เศรษฐกิจเหมือนปี 2554

ผู้ว่าฯ รุดดูระดับน้ำปิง ชป.เชียงใหม่ ยันไม่ท่วมพื้นที่เศรษฐกิจเหมือนปี 2554
มติชน
2 ตุลาคม 2565 ( 20:36 )
32
ผู้ว่าฯ รุดดูระดับน้ำปิง ชป.เชียงใหม่ ยันไม่ท่วมพื้นที่เศรษฐกิจเหมือนปี 2554

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะเดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำปิง ที่บริเวณจุด P.1 สะพานนวรัฐ โดยมีนายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

นายจรินทร์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังติดตามระดับน้ำปิงอย่างใกล้ชิด หลังการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มที่อยู่สองฝั่งให้เตรียมการรับมือ โดยเทศบาลฯ สามารถป้องกันด้วยการติดตั้งแบลิเออร์ได้ถึง 4 เมตร ซึ่งเป็นจุดพีคที่สุด ซึ่งวันนี้คาดว่าระดับน้ำจะสูงถึงระดับ 3.85 เมตร ในเวลาเที่ยงคืน ก่อนที่จะค่อยๆ ลดระดับลง หากไม่มีน้ำจากแม่แตงมาเสริม หากดำเนินการได้ตามแผนน้ำก็จะไม่ท่วมในโซนเศรษฐกิจ เหมือนปีที่เชียงใหม่เคยท่วมใหญ่จากพายุไต้ฝุ่นเนสาด ที่น้ำสูง 4.94 เมตร ในปี 2554 แต่ปีนี้ไม่รุนแรงเท่าและสามารถคุมสถานการณ์ได้

 

นายอัศนี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่มีการเตรียมกระสอบทรายไว้ช่วยป้องกันริมตลิ่งเพื่อสกัดน้ำไม่ให้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงแล้ว ชุมชนแรกคือ ป่าพร้าวนอก แต่มีการเตรียมพร้อมรับมือไว้แล้ว

 

ด้านนายนิรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากที่ฟังรายงานและเดินทางมาติดตามสถานการณ์ด้วยตนเองพบว่า แม่น้ำปิงเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ มาหลายวันแล้ว ณ เวลานี้ 3.63 เมตร และประมาณ 3.70 เมตร จะเริ่มแตะจุดวิกฤติ แต่น้ำจะท่วมเลยหรือไม่ก็ยัง เพราะเรามีแผนรองรับเผชิญเหตุไว้ ที่ห่วงว่าน้ำจะไหลย้อนไปเข้าท่อ ปฏิบัติการตามแผนคือปิดทุกปลายท่อแล้ว รอดู ชลประทานคาดว่าเที่ยงคืนน้ำจะสูงที่สุด 3.90 เมตร ก็อาจจะมีน้ำเข้าบ้างในจุดฟันหลอตามตลิ่ง ซึ่งมีการนำกระสอบทรายไปอุดกั้นไม่ให้ไหลเข้าแล้ว และหากจะยังสูงเกินคาดการณ์ไว้ก็ยังจะรับได้ และมีหน่วยที่จะช่วยพี่น้องประชาชนในซอยที่ลุ่มต่ำ มีการเตรียมเครื่องสูบน้ำไว้พร้อมลงมือสูบออกทันที และเตรียมรถขนย้ายประชาชนเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ก็ห่วงพี่น้องสองฝั่งปิงเพราะมีบ้านเรือนอยู่อาศัยเยอะ กระสอบทรายพร้อม เชื่อมั่นและมั่นใจการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ว่าจะรับมือได้ จากการอ่านค่าน้ำว่าจะไม่ท่วมแน่แม้ว่าจะบวกเพิ่มขึ้น

 

“ภาพรวมของเชียงใหม่คือ ฝนตกเยอะบนภูเขา บนดอย น้ำแรงมาก ดินบนที่สูงสไลด์ อุ้มน้ำไม่ไหว ทางหลวงชนบทต่างๆ ก็แก้ไขไม่ให้เกิดอันตราย เปิดทางให้สัญจรได้แล้ว ทั้งบนดอยสุเทพ ระยะสั้นในส่วนของถนนหลวงสายฮอด-จอมทอง ก็เข้าแก้ไขแล้วอาจสะดวกน้อยลง แต่รถจะไม่จมน้ำแน่ ระยะยาวให้แขวงการทางสำรวจประเมินการขยายทางน้ำจากฝายที่จะไหลลงน้ำใหม่ ภายในสัปดาห์หน้าให้เสนอมาเพื่อส่งต่อกรมทางหลวง ของบประมาณมาแก้ไขตรงจุดแน่” ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงค่ำวันนี้มีประชาชนชาวเชียงใหม่เดินทางมาสังเกตการณ์ที่จุด P.1 จำนวนมาก ด้วยกังวลว่าน้ำจะท่วมเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะบ้านเรือนของตนเองที่อยู่ริมตลิ่ง เกรงว่าจะรุนแรงเหมือนหลายปีที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง