รีเซต

'วรวัจน์' ติงเงินกู้อุ้มทุนใหญ่ แต่ประชาชนได้เล็กน้อย ถามวัดใจส.ส. จะปล่อยพ.ร.ก.เงินกู้ผ่านหรือไม่?

'วรวัจน์'  ติงเงินกู้อุ้มทุนใหญ่ แต่ประชาชนได้เล็กน้อย ถามวัดใจส.ส. จะปล่อยพ.ร.ก.เงินกู้ผ่านหรือไม่?
มติชน
26 เมษายน 2563 ( 11:01 )
92
'วรวัจน์'  ติงเงินกู้อุ้มทุนใหญ่ แต่ประชาชนได้เล็กน้อย ถามวัดใจส.ส. จะปล่อยพ.ร.ก.เงินกู้ผ่านหรือไม่?

‘วรวัจน์’ ตั้งข้อสงสัยเอาเงินกู้อุ้มทุนใหญ่ 4 แสนล้าน ขณะที่ปชช.ทั้งประเทศรวมกันได้ 6 แสนล้าน ลั่น วัดใจ ส.ส.จะให้พ.ร.ก.ผ่านสภาไหม

เมื่อวันที่ 26 เมษายน นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) และอดีตกรรมาธิการ (กมธ.) งบประมาณ กล่าวว่า วันนี้ถึงเวลาวัดใจส.ส. ว่ายังอยากจะเป็นผู้แทนของประชาชน หรือเป็นเพียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายทุน เพราะในขณะที่ภาพพี่น้องประชาชนยากจน ตกระกำลำบาก ถึงขนาดมีคนฆ่าตัวตายเพราะไม่มีเงินกินข้าว มีเสียงร้องไห้ระงม ดังไปทั้งประเทศ ซึ่งเจ็บปวดมาก อย่างที่ไม่เคยเห็น แต่การออกพ.ร.ก.กู้เงิน ซึ่งจะใช้เงิน 4 แสนล้านบาท ช่วยเหลือทุนใหญ่ ไม่ถึง 20 ราย ชะลอการใช้หนี้ ในราคาเต็ม เพื่อไม่ให้มูลค่าทรัพย์สินลดลง แต่คนไทยอีกหลายสิบล้านคนทั้งประเทศ ได้เงินก้อนเพียง 6 แสนล้านบาท มาแบ่งคนละ 5,000 บาทเท่าเท่านั้น ขณะที่ต่อเดือน ใช้จ่าย ค่ากิน ค่าอยู่ ทั้งค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำค่าไฟ ที่รัฐมีมาตรการลดให้ประชาชนนั้นน้อยมาก

นายวรวัจน์ กล่าวว่า เงินเยียวยานี้ไม่ฟรี เพราะสุดท้าย รัฐบาลก็ต้องเก็บเงินก้อนนี้คืน จากภาษีของประชาชนอยู่ดี อย่างไรก็ตาม เงินประกันสังคม กว่า 2 ล้านล้านบาท ย้ำว่ากว่า 2 ล้านล้านบาทก็เป็นเงินประชาชนเอามาฝากไว้เช่นกัน โดยเป็นเงินจากการที่ผู้ประกอบการเขาเก็บออมเอาไว้ให้ลูกน้องใช้ดูแลยามเจ็บป่วยไข้ ตกงาน และยามชรา ซึ่งแม้รัฐบาลจะจ่ายเงินสมทบให้แต่ก็เป็นเงินที่เอามาจากภาษีประชาชน วันนี้ รัฐบาลให้เอาเงินประกันสังคมไปลงทุน เอาไปซื้อหุ้นทุนใหญ่ ลงทุนแล้วทำให้กองทุนเสียหาย ถึงเวลาประชาชนเดือดร้อน อยากให้ช่วยเหลือ เพราะเข้าเงื่อนไข ตกงาน รัฐบาลบอกติดขัด ช่วยไม่ได้ เพราะเอาไปช่วยทุนใหญ่หมดแล้ว ตอนออก พ.ร.ก.เอาเงินไปค้ำหุ้นกู้ให้ทุนใหญ่ บอกจำเป็น แต่ประชาชนขอรับเงินคืนตามเงื่อนไขที่มีสิทธิ์ บอกทำไม่ได้ ช่วยได้เพียงจำนวนหนึ่งเท่านั้น

“แทนที่จะเอาเงินไปค้ำหุ้นกู้ เอาทั้งหมดไปใส่ประกันสังคม เอาเงินคืนประชาชนตามสิทธิ์ของเค้าก่อนดีหรือไม่ นอกจากนี้ ตนอยากฝากว่า ท่านผู้แทนราษฎรครับ ท่านจะเป็นผู้แทนให้ประชาชน หรือจะเป็นแค่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครับ วัดใจครับ วันที่พ.ร.ก.กู้เงิน เข้าสภา การตัดสินใจลงคะแนนผ่าน หรือไม่ผ่านพ.ร.ก.นี้ จะเป็นคำตอบว่าท่านเลือกใคร ระหว่างประชาชนที่เค้าเดินไปลงคะแนนเลือกท่าน หรือท่านเลือกจะทำร้ายหัวใจของพี่น้องประชาชน ที่เขารักท่าน พี่น้องประชาชน อยู่จังหวัดไหน ลองถามผู้แทนของท่านดูก็ได้ ว่า ส.ส.ของท่าน ในเวลาที่ท่านต้องการความช่วยเหลืออยากมากที่สุด ส.ส.ของท่านเลือกจะช่วยใคร” นายวรวัจน์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง