รีเซต

พายุความเร็ว 147 กม./ชม. เข้าไทย! รับมือพายุซ้อนพายุ อุตุฯชี้แจงแล้ว!

พายุความเร็ว 147 กม./ชม. เข้าไทย! รับมือพายุซ้อนพายุ อุตุฯชี้แจงแล้ว!
TNN ช่อง16
4 มีนาคม 2566 ( 15:32 )
587
พายุความเร็ว 147 กม./ชม. เข้าไทย! รับมือพายุซ้อนพายุ อุตุฯชี้แจงแล้ว!

วันนี้ ( 4 มี.ค. 66 )ตามที่มีการเผยแพร่คลิปในประเด็นเรื่อง "พายุความเร็วลม 147 กม./ชมเข้าไทย เตรียมตัวรับมือพายุซ้อนพายุ" ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลเตือนภัยกล่าวว่า เตือนภัยพายุเข้าไทย ความเร็วลม 147 กม./ชม. ทั่วประเทศเตรียมตัวรับมือ พายุซ้อนพายุ มรสุมทวีกำลัง ฝนตกหนักทุกภาคนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่ใช่คำประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา 


โดยจากการพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 1-7 มีนาคม พ.ศ. 2566 ในช่วงวันที่ 2-5 มี.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งจะแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิลดลงเล็กน้อย กับมีลมแรง สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ส่วนในช่วงวันที่ 6-7 มี.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้น แต่ยังคงมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง มีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตรเท่านั้น ไม่ได้มีพายุความเร็วลม 147 กม./ชม. เข้าสู่ประเทศไทย


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และสามารถติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather สายด่วน 1182


บทสรุปของเรื่องนี้คือ 


ข้อมูลดังกล่าวไม่ใช่คำประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยจากการพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิลดลงเล็กน้อย กับมีลมแรง สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งและลดลงในช่วงวันที่ 6-7 มี.. 66


ข้อมูลจาก : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก :   AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง