รีเซต

ปธ.รัฐสภามะกันเยือนเคียฟ ย้ำอเมริกายืนหยัดเคียงข้างยูเครน

ปธ.รัฐสภามะกันเยือนเคียฟ ย้ำอเมริกายืนหยัดเคียงข้างยูเครน
มติชน
1 พฤษภาคม 2565 ( 18:21 )
52
ปธ.รัฐสภามะกันเยือนเคียฟ ย้ำอเมริกายืนหยัดเคียงข้างยูเครน

นางแนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐ ซึ่งถือเป็นผู้บริหารระดับสูงสุดอันดับ 3 ของสหรัฐ รองจากประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี เดินทางเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน และพบกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้าเมื่อวันเสาร์ที่ 30 เมษายน ก่อนจะเดินทางต่อไปยังโปแลนด์ในวันอาทิตย์

 

“คณะผู้แทนของเราได้เดินทางไปยังกรุงเคียฟ เพื่อส่งข้อความที่ชัดเจนและก้องกังวาลไปทั่วโลกกว่า สหรัฐอเมริกาจะยืนหยัดอย่างมั่นคงเคียงข้างยูเครน”เพโลซีระบุในแถลงการณ์ที่เพิ่งเผยแพร่ในวันที่ 1 พฤษภาคม

 

ในวิดีโอที่สำนักงานของประธานาธิบดีเซเลนสกีนำมาเผยแพร่ แสดงให้เห็นว่าเพโลซีเดินทางเยือนกรุงเคียฟพร้อมกับสมาชิกรัฐสภาสหรัฐอีกหลายคน ซึ่งรวมถึงนายเกรกเกอรี มีกส์ ส.ส.นิวยอร์ก ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ นายอดัม ชิฟฟ์ ส.ส.แคลิฟอร์เนีย ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรอง นายจิม แมคโกเวิร์น ส.ส.แมสซาชูเซตส์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านกฎระเบียบ เป็นต้น

 

ทั้งเพโลซีและเซนเลนสกีต่างขอบคุณซึ่งกันและกันสำหรับความสนับสนุนในสงครามที่เกิดขึ้น โดยเซเลนสกีกล่าวว่า “เราจะชนะและเราจะชนะไปด้วยกัน” พร้อมกับกล่าวต้อนรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐทุกคนที่เดินทางมาเยือน ขณะที่เพโลซีกล่าวว่า “เราอยู่บนพรมแดนของอิสรภาพ การต่อสู้ของพวกคุณคือการต่อสู้เพื่อทุกคน ความมุ่งมั่นของเราคือเราจะอยู่ตรงนี้จนกว่าจะได้รับชัยชนะ”

ขณะที่ในโปแลนด์ เพโลซีกล่าวชื่นชมความกล้าหาญของชายูเครน พร้อมกับขอบคุณเซเลนสกีในนามของชาวอเมริกันสำหรับความเป็นผู้นำของเขา

ชิฟฟ์ระบุว่า ในระหว่างการหารือนานกว่า 3 ชั่วโมงของเซเลนสกีกับคณะผู้แทนสภาคองเกรส ได้มีการพูดคุยกันหลายเรื่องตั้งแต่การคว่ำบาตร อาวุธ และความช่วยเหลือต่างๆ ซึ่งรวมถึงการแบ่งปันข้อมูลด้านข่าวกรองให้กับยูเครนด้วย เพราะนี่คือการต่อสู้เพื่อเสรีภาพและการต่อต้านเผด็จการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง