รีเซต

ล้างไพ่ WEH กลับคืน KPNET ตั้งบอร์ดสอบขาย WEH ให้ NUSA-DEMCO

ล้างไพ่ WEH กลับคืน KPNET ตั้งบอร์ดสอบขาย WEH ให้ NUSA-DEMCO
ทันหุ้น
8 มกราคม 2567 ( 12:26 )
57
ล้างไพ่ WEH กลับคืน KPNET ตั้งบอร์ดสอบขาย WEH ให้ NUSA-DEMCO

#WEH #ทันหุ้น -  "เคพีเอ็น เอนเนอยี (ประเทศไทย) " (KPNET) อ้างสิทธิถือหุ้น "วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง" (WEH) แต่เพียงผู้เดียว หลังศาลตัดสินกรณีสัญญาซื้อขายหุ้น ระหว่าง KPNET กับ นายเกษม ณรงค์เดช เป็นเอกสารปลอม ส่งผลให้ธุรกรรมการโอนหุ้นที่เกิดขึ้นเป็นโมฆะ และธุรกรรมภายหลังต้องเป็นโมฆะด้วย ชี้หุ้นต้องกลับคืน KPNET ทั้งจำนวน 64,717,411 หุ้น เดินหน้าเรียกประชุมผู้ถือหุ้น 17 มกราคมนี้ เปิดวาระประชุม ตั้งคณะกรรมการสอบกรณีขาย WEH ให้ NUSA-DEMCO ถอดถอนกรรมการ 9 รายใน WEH ตั้งกรรมการใหม่ 

 

นายสุทัศน์ จันกิ่งทอง กรรมการผู้มีอำนาจ บริษัท เคพีเอ็น เอนเนอยี (ประเทศไทย) จำกัด ได้ส่งหนังสือ เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด  โดยระบุว่า เนื่องด้วยศาลอาญากรุงเทพใต้ในคดีหมายเลขดำที่ อ.1708/2564 (หมายแลขแดงที่ อ. 1753/2566) ได้มีคำพิพากษาให้สัญญาซื้อขายหุ้นในบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (“บริษัท”) (คือ Share Purchase Agreement ฉบับลงวันที่ 25 เมษายน 2559 ทำขึ้นระหว่างบริษัท เคพีเอ็น เอนเนอยี (ประเทศไทย) จำกัด (“KPNET”) กับนายเกษม ณรงค์เดช) เป็นเอกสารปลอม เนื่องจากศาลเชื่อว่าลายมือชื่อของนายเกษม ณรงค์เดช ซึ่งเป็นผู้รับโอนหุ้นในสัญญาซื้อขายหุ้นดังกล่าว เป็นลายมือชื่อปลอม อันเป็นผลให้ธุรกรรมการซื้อขายและโอนหุ้นบริษัท จำนวน 64,717,411 หุ้น (“หุ้น WEH ที่นายเกษมรับโอนไป”)    ตกเป็นโมฆะ และทำให้สัญญาซื้อขายหุ้นดังกล่าวและธุรกรรมการโอนหุ้นทั้งหมดเสียเปล่าไปโดยไม่ก่อให้เกิดผลทางกฎหมายมาตั้งแต่แรก 

 

ดังนั้น จึงต้องถือว่า ณ วันที่ 25 เมษายน 2559 (อันเป็นวันจดแจ้งนายเกษม ณรงค์เดช เข้าเป็นผู้ถือหุ้นแทน KPNET ซึ่งตกเป็นการเสียเปล่า) จนถึงปัจจุบัน KPNET ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของบริษัทจำนวน 64,717,411 หุ้นแต่เพียงผู้เดียว

 

@เรียกประชุมผู้ถือหุ้น 17 ม.ค.นี้

 

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2566 KPNET โดยกรรมการผู้มีอำนาจ ซึ่งถือเป็นผู้ถือหุ้นในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของบริษัท รวมจำนวน 64,717,411 หุ้นตามรายละเอียดที่ได้กล่าวข้างต้น จึงได้ใช้สิทธิในฐานะผู้ถือหุ้นจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในห้าของจำนวนหุ้นทั้งหมดของบริษัทส่งหนังสือถึงบริษัท เพื่อร้องขอให้คณะกรรมการของบริษัทเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อจัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นโดยเร็วที่สุด อย่างช้าไม่เกินวันที่ 12 มกราคม 2567 เพื่อพิจารณาและลงมติอนุมัติในเรื่องที่มีความจำเป็นเร่งด่วนต่าง ๆ นั้น

 

เนื่องจากคณะกรรมการของบริษัทไม่ได้มีการเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นตามที่ KPNET ร้องขอ ภายในระยะเวลา 30 วันนับตั้งแต่วันที่ KPNET ยื่นหนังสือร้องขอตามที่กฎหมายกำหนด โดยหนังสือฉบับนี้ KPNET จึงขอใช้สิทธิตามมาตรา 1173 และมาตรา 1174 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ทำการเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันพุธที่ 17 มกราคม 2566 เวลา 9.00 น. ณ ห้อง Lotus Ballroom ชั้น B2 โรงแรมเมอเวนพิค สุขุมวิท 15 กรุงเทพฯ เลขที่ 47 ซอยสุขุมวิท 15 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาและลงมติอนุมัติในเรื่องดังต่อไปนี้

 

@สอบกรณีขาย WEH ให้ NUSA-DEMCO

 

เรื่องที่ 1 พิจารณาตั้งคณะทำงานเพื่อทำการตรวจสอบการที่คณะกรรมการบริษัทดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ต่อไปนี้ว่าเป็นการกระทำที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทและ/หรือเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมายโดยคณะกรรมการของบริษัทหรือไม่ คือ (ก) การให้บริษัท ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทเข้าถือหุ้นใน บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) อันเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มี นายประเดช กิตติอิสรานนท์ และนางสาวนันทิดา กิตติอิสรานนท์ (ซึ่งทั้งสองเป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท) และ/หรือ บุคคลในครอบครัวของนายประเดช กิตติอิสรานนท์ เป็น  ผู้ถือหุ้นใหญ่ทั้งทางตรงหรือทางอ้อม และ (ข) การให้บริษัทให้ความช่วยเหลือทางการเงินทั้งทางตรงและ/หรือทางอ้อมแก่ บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) และ/หรือ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) 

 

เรื่องที่ 2 พิจารณาถอดถอนกรรมการจำนวน 9 คน ซึ่งล้วนเป็นผู้มีส่วนได้เสียเป็นพิเศษในเรื่องที่จะทำการตรวจสอบ คือ 1. นายประเดช กิตติอิสรานนท์ 2. นายนพพล มิลินทางกูร 3. นางสาวนันทิดา กิตติอิสรานนท์ 4. นายอำนวยชัย สุวรรณสุนทร 5. นายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ 6. นายชาติชาย พยุหนาวีชัย 7. นายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล 8. นายณรงค์ เจนณรงค์ศักดิ์ ซึ่งทั้งหมดเป็นกรรมการของบริษัทที่ไปทำหน้าที่กรรมการของ บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) และ/หรือ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) และ 9. นายกำธร กิตติอิสรานนท์ ซึ่งเป็นบุตรชายของ นายประเดช กิตติอิสรานนท์ 

 

เรื่องที่ 3 พิจารณาแต่งตั้งกรรมการใหม่ จำนวน 3 คน คือ 1. นายกรวิชญ์ สกุลรัตนะ 2. นายประพัฒน์ ยอขันธ์ และ 3. นายศารัช โชคแจ่มใส และเปลี่ยนแปลงรายชื่อกรรมการผู้มีอำนาจลงนามของบริษัทให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงกรรมการของบริษัท โดยมีรายละเอียด ดังนี้ “กรรมการสองคนลงลายมือชื่อร่วมกัน”

 

@ ผู้ถือหุ้นที่ได้รับโอนหุ้นไปไม่สิทธิใน WEH

 

KPNET จึงขอเรียนเชิญท่านผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว หากผู้ถือหุ้นท่านใดไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ด้วยตนเอง โปรดมอบฉันทะให้บุคคลอื่นเข้าร่วมประชุมแทนตามแบบหนังสือมอบฉันทะ ตามรายละเอียดและหลักฐานที่ต้องนำมาแสดง วิธีการมอบฉันทะและลงทะเบียนสำหรับการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น 

 

อนึ่ง เนื่องจากบริษัทไม่ได้จัดส่งสำเนาสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของบริษัทฉบับล่าสุด เพื่อให้ KPNET สามารถจัดส่งคำบอกกล่าวเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นไปยังผู้ถือหุ้นของบริษัททุกคนที่มีชื่อในทะเบียนของบริษัทตามกฎหมาย ตามที่ KPNET ร้องขอ ดังนั้น ในการจัดส่งคำบอกกล่าวเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นฉบับนี้ KPNET จึงต้องใช้ข้อมูลของผู้ถือหุ้นที่ปรากฏในสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัท ฉบับลงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 

 

อย่างไรก็ดี KPNET ขอเรียนให้ทราบว่าบุคคลหรือนิติบุคคลใดที่มีชื่อปรากฏในสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัท ฉบับลงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งรับโอนหุ้น WEH ที่นายเกษมรับโอนไป และ/หรือ ได้รับโอนกันต่อไปเป็นทอด ๆ ถือเป็นการโอนโดยไม่มีสิทธิ เนื่องจากผลของคำพิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ในคดีหมายเลขดำที่ อ.1708/2564 (หมายแลขแดงที่ อ. 1753/2566) ดังกล่าว มีผลเหมือนเสมือนหนึ่งว่า นายเกษม ณรงค์เดช ไม่เคยได้เข้าเป็นเจ้าของหุ้น WEH ที่นายเกษมรับโอนไปมาตั้งแต่แรก และบุคคลดังกล่าวในฐานะผู้รับโอนหุ้นนี้บางส่วนในทอดต่อ ๆ มา จึงไม่เคยได้เข้าเป็นเจ้าของหุ้น WEH ที่นายเกษมรับโอนไปเช่นเดียวกัน ซึ่งทำให้บุคคลดังกล่าวไม่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมและออกเสียงลงคะแนนในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในครั้งนี้ ด้วยเหตุดังกล่าว KPNET จึงขอสงวนสิทธิไม่ให้บุคคลที่รับโอนหุ้นดังกล่าวเข้าร่วมประชุมและออกเสียงลงคะแนนในการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งนี้

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง