รีเซต

ไฟเผาวอด ป่าดอยพระบาท เสียหายแล้ว 4,700 ไร่

ไฟเผาวอด ป่าดอยพระบาท เสียหายแล้ว 4,700 ไร่
TNN ช่อง16
3 มีนาคม 2564 ( 16:21 )
78
ไฟเผาวอด ป่าดอยพระบาท เสียหายแล้ว 4,700 ไร่


วันที่  3 มีนาคม 2564 กำลังเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งบูรณาการณ์เดินเท้าเข้าดับไฟที่กำลังลุงไหม้ป่าดอยพระบาทอย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืนแต่ป่าดอยพระบาทมีพื้นที่กว่ากว่า 75,000 ไร่ เมื่อเจ้าหน้าที่ ดับไฟจุดนี้เสร็จก็เกิดไฟอีกจุดหนึ่งและการเดินทางเข้าพื้นที่จุดเกิดเหตุในแต่ละครั้งก็เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากบางจุดเป็นหน้าผาสูงชัน บางจุดเป็นหุบเหวลึก และทางค่อนข้างลาดชันหินลื่น การเดินเท้าต้องใช้ความระมัดระวังและยิ่งหากเป็นช่วงเวลากลางคืนการเดินทางค่อนข้างจะยากลำบากกว่าตอนกลางวัน การดับไฟจึงทำได้ค่อนข้างล่าช้า

            

และจากสาเหตุเกิดไฟไหม้ป่าดอยพระบาทหลายจุด มีรายงานจากภาพถ่ายจากดาวเทียม Landsat-8 ตรวจพบพื้นที่เผาไหม้บริเวณดอยพระบาท จ.ลำปาง เป็นบริเวณกว้างและแนวไฟ กระจายหลายจุด มีพื้นที่ได้รับความเสียหายมากกว่า 4,700 ไร่ ส่งผลให้หลายพื้นที่ ในลำปาง และใกล้เคียงได้รับผลกระทบ ประกอบกับข้อมูลจุดความร้อน หรือ Hotspot จากดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS ซึ่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และจากหลายพื้นที่ยังคงเกิดไฟไหม้ต่อเนื่อง


โดยวันนี้ พบจุดความร้อนในพื้นที่จังหวัดลำปาง จำนวน  47 จุด ในพื้นที่ 11  อำเภอ ส่งผลให้ยังคงมีหมอกจากควันไฟที่ไหม้ป่า และฝุ่นละออง ขนาดเล็ก PM 2.5 ปกคลุมท้องฟ้าทั่วเมืองลำปาง จนขาวโพน ขณะเดียวกันหลังมีรายงาน การเกิดไฟไหม้ป่าดอยพระบาทอย่างต่อเนื่อง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัด ลำปาง สั่งการด่วนให้เจ้าหน้าที่ส่วนเกี่ยวข้อง เร่งบูรณาการณ์ดับไฟที่ไหม้ป่าดอยพระบาท อย่างเร่งด่วน เพื่อลดปัญหาหมอกควันที่เกินมาตราฐานในขณะนี้

       

และรายงานจากกรมควบคุมมลพิษทางอากาศในวันนี้พบ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 มีค่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้ง 4 สถานีโดยพบว่า ที่สถานีอุตุนิยมวิทยา ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง วัดได้ 122 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร AQI  232  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สถานี รพ.สต. ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ วัดได้ 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร AQI 124  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สถานี รพ.สต.ท่าสี ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดได้ 105 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร AQI 215 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และสถานีการประปา ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ 83 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร AQI 184  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งทั้ง 4  สถานนี พบคุณภาพสูงเกินมาตราฐานอยู่ในระดับสีส้มและสีแดง เริมมีผลกระทบต่อสุขภาพไปจนถึง มีผลกร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง