รีเซต

ทำยังไงให้ไวขึ้น! "อนุทิน"ถกนายกฯเผย3รูปแบบแผนระดมฉีดวัคซีนโควิด

ทำยังไงให้ไวขึ้น! "อนุทิน"ถกนายกฯเผย3รูปแบบแผนระดมฉีดวัคซีนโควิด
ข่าวสด
17 พฤษภาคม 2564 ( 15:50 )
102
ทำยังไงให้ไวขึ้น! "อนุทิน"ถกนายกฯเผย3รูปแบบแผนระดมฉีดวัคซีนโควิด

"อนุทิน" เผย 3 รูปแบบฉีดวัคซีนโควิด แนะองค์กรรัฐเอกชนรวมกลุ่มพนักงาน คนในครอบครัวมาฉีด ช่วยเร่งฉีดไวขึ้น อาจขอวัคซีน แล้วจ้าง รพ.เอกชนมาฉีดให้ ยันวัคซีนมีพอ ย้ำวอล์กอินไม่มีแซงคิว เหตุได้ลำดับท้ายๆ

 

 

วันที่ 17 พ.ค.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังเข้าหารือกับ นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า วันนี้ได้รายงานสถานการณ์และแผนการบริหารจัดการและการกระจายวัคซีนโควิด 19 ในแต่ละเดือน ซึ่งจะมี 3 รูปแบบ คือ 1.ผ่านหมอพร้อม 2. อสม.ชักชวน และ 3.กลุ่มองค์กรรัฐและเอกชน รวบรวมพนักงานรวมถึงคนในครอบครัวมาฉีด โดยทำหนังสือถึงกรมควบคุมโรคเพื่อขอรับการสนับสนุนวัคซีน มีทั้งรูปแบบใช้สถานที่และบุคลากร สธ.ฉีดให้ หรือจัดสถานที่ฉีดแล้วจ้างบุคลากรจาก รพ.เอกชนมาฉีดให้ก็ได้

 

 

"เหมือนกระทรวงคมนาคม จัดพื้นที่สถานีกลางบางซื่อฉีดให้กับบุคลากรขนส่งสาธารณะ ทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ เป็นต้น โดย สธ.จะขอใช้เป็นพื้นที่ฉีดให้กับองค์กรอื่นๆ ต่อไป หรือกรณีกระทรวงแรงงานจะฉีดให้ผู้ประกันตนเอง ถือเป็นรูปปบบที่ดีช่วยประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้มาก ช่วยแบ่งเบาภาระ สธ. โดยใครฉีดแล้วก็ตัดยอดออก ยืนยันว่าวัคซีนมีเพียงพอ

วัคซีนซิโนแวค ที่เข้ามาก่อนหน้านี้ 1.5 ล้านโดสก็กระจายไปแล้ว และจะเข้ามาอีกภายในเดือนนี้ราวๆ 1 ล้านโดส เช่นเดียวกับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจะเข้ามาในปลายพ.ค.นี้อีก 1.7 ล้านโดส พื้นที่ไหนจะได้วัคซีนชนิดใดนั้นให้เป็นไปตามความเหมาะสมของพื้นที่ อย่างพื้นที่ที่มีการระบาดหนัก ในชุมชนแออัด ก็จะต้องใช้วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า เพราะภูมิคุ้มกันขึ้นเร็ว ส่วนพื้นที่อื่นๆ ก็ใช้วัคซีนของซิโนแวค"

 

 

เมื่อถามว่า กลุ่มที่ลงทะเบียน หมอพร้อม แสดงความไม่พอใจเนื่องจากลงทะเบียนตามระบบแล้วต้องรอคิวฉีด แต่กลับถูกแซงคิวโดยกลุ่มคนวอล์กอิน นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีแซงคิว การวอล์กอินจะได้ลำดับท้ายๆ ของวันด้วยซ้ำไป หลังจากที่คนนัดหมายไม่มาตามนัด เพราะวัคซีนเตรียมเอาไว้แล้วจะต้องฉีด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง