รีเซต

31 ล้านบาท ราคาประมูลไวน์ ‘เปตรุส’ ปี 2000 บ่มในอวกาศนาน 14 เดือน

31 ล้านบาท ราคาประมูลไวน์ ‘เปตรุส’ ปี 2000 บ่มในอวกาศนาน 14 เดือน
TNN World
8 พฤษภาคม 2564 ( 09:14 )
741
31 ล้านบาท ราคาประมูลไวน์ ‘เปตรุส’ ปี 2000 บ่มในอวกาศนาน 14 เดือน

 

ข่าววันนี้  ไวน์แดงเปตรุส เป็นไวน์ระดับโลก ผลิตจากเม็ดองุ่นเมอร์โลต์ ในเมืองบอร์โดของฝรั่งเศส แต่ไวน์เซ็ตพิเศษ 12 ขวดนี้ เรียกว่าเป็นไวน์ระดับจักรวาลไปแล้ว เพราะถูกส่งไปบ่มที่สถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS ภายใต้ “สภาพแวดล้อมที่ควบคุมและดูแลอย่างใกล้ชิด” นาน 14 เดือน

 


การส่งไวน์ไปบ่มในสถานีอวกาศนานาชาติ เป็นการทดลองโดยบริษัทสตาร์ทอัพชื่อ Space Cargo Unlimited โดยไวน์ 12 ขวดนี้ ถูกส่งไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2019 เป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบว่า พืชจะปรับเข้ากับสภาพแวดล้อมอวกาศได้อย่างไร
ไวน์เหล่านี้ถูกนำกลับสู่โลกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา กับยานของ SpaceX หลังใช้เวลาบนอวกาศเกือบ 440 วัน และโคจรรอบโลก 300 ล้านกิโลเมตร

 


เมื่อไวน์กลับมาถึงโลกแล้ว จึงถูกส่งไปที่เมืองบอร์โด และเปิดชิมแบบปิดตามชิม ที่สถาบันไวน์และการวิจัยไร่องุ่น นำโดยนักชิมไวน์ชั้นนำ 12 คน เพื่อเปรียบเทียบรสชาติไวน์จากอวกาศ กับไวน์เปตรุสจากโลกมนุษย์

 


ทิม ทริปทรี ผู้อำนวยนานาชาติแผนกไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของ บริษัทประมูล Christie’s ระบุว่า “ไวน์ผ่านการชิมและประเมิน...พบว่า บ่มออกมาได้รสชาติดีเยี่ยม”

 


บริษัท Christie’s ได้รับไวน์ขวดหนึ่งจากเซ็ตอวกาศ 12 ขวดนี้ เพื่อนำมาเปิดประมูลขาย ปกติแล้ว ไวน์เปตรุสมีราคากว่า 26,000 บาท ต่อขวด แต่สำหรับไวน์บ่มในอวกาศนี้ ประเมินว่าจะประมูลได้ราคากว่า 31 ล้านบาท เพราะเป็นไวน์อวกาศขวดแรกบนพื้นโลก 

 


ผู้ชนะการประมูลไม่เพียงได้ไวน์เปตรุสจากอวกาศ แต่ยังจะได้ไวน์เปตรุสจากโลกมนุษย์อีก 1 ขวด รวมถึงชุดแก้วไวน์ทำจากหินอุกกาบาต เพื่อนำไปเปรียบเทียบว่า รสชาติเหมือนหรือต่างกันแค่ไหน

 

 

ภาพ : Reuters

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง