รีเซต

อิตาลีพลิกวิธีทำ “รถไฟ Maglev” ด้วยการวิ่งบนรางรถไฟที่มีอยู่เดิมเป็นครั้งแรกของโลก !

อิตาลีพลิกวิธีทำ “รถไฟ Maglev” ด้วยการวิ่งบนรางรถไฟที่มีอยู่เดิมเป็นครั้งแรกของโลก !
TNN ช่อง16
13 มีนาคม 2567 ( 16:58 )
21
อิตาลีพลิกวิธีทำ “รถไฟ Maglev” ด้วยการวิ่งบนรางรถไฟที่มีอยู่เดิมเป็นครั้งแรกของโลก !

รถไฟระบบพื้นผิวแม่เหล็ก หรือที่เรียกว่ารถไฟแม็กเลฟ (Maglev) มีจุดเด่นในด้านการทำความเร็วสูงเนื่องจากตัวรถไฟลอยขึ้นเหนือรางวิ่งแทนการใช้ล้อ โดยแลกกับการพัฒนาทั้งระบบใหม่ทั้งหมด รวมถึงรางรถไฟที่ Maglev เองก็ไม่สามารถใช้รางรถไฟทั่วไปได้ แต่ข้อเท็จจริงนี้ได้เปลี่ยนไป เมื่อไอออนเลฟ (IronLev) บริษัทสัญชาติอิตาลี ประกาศว่าบริษัทได้พัฒนาวิธีที่ทำให้รถไฟ Maglev เคลื่อนตัวเหนือรางรถไฟธรรมดาได้สำเร็จครั้งแรกของโลก


ข้อมูลต้นแบบรถไฟ Maglev บนรางเดิม

IronLev ได้เปิดเผยภาพวิดีโอรถไฟ Maglev ต้นแบบของบริษัทซึ่งมีน้ำหนักอยู่ที่ 1 ตัน สามารถทำความเร็วเหนือรางรถไฟธรรมดาด้วยความเร็วกว่า 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนรางรถไฟเส้นทางนอกเมืองเวนิสเป็นระยะทางรวมทั้งสิ้น 2 กิโลเมตร โดยที่รางรถไฟดังกล่าวไม่ได้มีการดัดแปลงใด ๆ เพื่อให้รถไฟ Maglev ของบริษัทวิ่งได้ 


ทาง IronLev ให้ข้อมูลว่า ความสามารถดังกล่าวมีความแตกต่างจากรถไฟ Maglev อื่น ๆ ในตลาด ที่จำเป็นต้องพัฒนารางรถไฟโดยอาศัยขดลวดโลหะประกอบภายในราง เพื่อให้เกิดสภาวะเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้าระหว่างส่วนล่างของขบวนรถกับราง ซึ่งใช้ต้นทุนการก่อสร้างที่สูงมากเมื่อเทียบกับการสร้างรางรถไฟแบบปกติ โดยต้นแบบดังกล่าวเป็นการสาธิตเทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยลดการใช้พลังงานจากการสร้างระบบรถไฟ Maglev แบบเดิม ๆ รวมถึงเป็นทางเลือกในการขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น


ภาพรวมตลาดรถไฟ Maglev

ทั้งนี้ IronLev ยังอยู่ในระหว่างการทดสอบเทคโนโลยี Maglev แบบใหม่เท่านั้น แต่ทางบริษัทประกาศว่าเตรียมพัฒนา Maglev ที่มีน้ำหนัก 20 ตัน ซึ่งสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งทางบริษัทไม่ได้ระบุเพิ่มเติมว่านี่คือแผนการพัฒนาเป็นรถไฟ Maglev แบบสมบูรณ์ แต่เป็นที่น่าจับตาว่าหากสำเร็จแล้ว น้ำหนักและความเร็วที่สูงขึ้น จะยังคงสามารถวิ่งบนรางรถไฟแบบเดิมได้หรือไม่  


โดยในปัจจุบันบริษัทได้นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ทำระบบขนส่งสินค้าบางประเภท เช่น หน้าต่าง ลิฟต์ และสินค้าที่มีน้ำหนักอื่น ๆ ภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางแห่งแล้ว โดยมีเป้าหมายหลักเป็นการพัฒนาทางเลือกการใช้รถไฟ Maglev โดยยังคงโครงสร้างพื้นฐานสำคัญอย่างเครือข่ายรางรถไฟรูปเดิมเอาไว้ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อต้นทุนการเดินรถไฟ Maglev 


ในขณะที่รถไฟ Maglev เชิงพาณิชย์ซึ่งเร็วที่สุดในโลกปัจจุบันมีชื่อว่า แอลซีโร่ ซีรีส์ (L0 Series) ของบริษัทเจอาร์ เซ็นทรัล (JR Central) ผู้ผลิตและผู้ให้บริการรถไฟรายใหญ่ของญี่ปุ่น โดยทำความเร็วสูงสุดไว้ที่ 603 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยใช้ระบบรางที่เรียกว่า เอสซี แม็กเลฟ (SCMaglev) ที่เป็นรางแม่เหล็กขดลวดขนาบ 2 ข้างด้านใต้ของรถไฟ รองรับผู้โดยสารทั้งหมด 24 คน และเตรียมให้บริการในปี 2027 นี้ 


นอกจากนี้ยังมีรถไฟต้นแบบของ CASIC บริษัทรัฐวิสาหกิจด้านเทคโนโลยีการบินและอวกาศจีน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีผสมระหว่างรถไฟ Maglev และไฮเปอร์ลูป (Hyperloop) ที่เป็นการนำรถไฟวิ่งในท่อสุญญากาศ และทำความเร็วทดสอบทำลายสถิติในกลุ่มรถไฟ Hyperloop ที่ 623 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนรางแม่เหล็กและท่อสุญญากาศขนาดเท่าของจริงความยาว 2 กิโลเมตร ที่ TNN Tech นำเสนอก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน 




ข้อมูลจาก ReutersWikipedia

ภาพจาก IronLev

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง