รีเซต

ปากีสถานเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ 'โรงไฟฟ้าถ่านหิน' ความร่วมมือจีน-ปากีฯ

ปากีสถานเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ 'โรงไฟฟ้าถ่านหิน' ความร่วมมือจีน-ปากีฯ
Xinhua
9 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:35 )
33
ปากีสถานเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ 'โรงไฟฟ้าถ่านหิน' ความร่วมมือจีน-ปากีฯ

อิสลามาบัด, 7 ก.พ. (ซินหัว) -- โรงไฟฟ้าถ่านหินของโครงการบูรณาการไฟฟ้าถ่านหินทาร์ โคล บล็อก-วัน (Thar Coal Block-I) ภายใต้กรอบระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน (CPEC) เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการเมื่อวันอาทิตย์ (5 ก.พ.) ที่ผ่านมา

เมิ่งตงไห่ หัวหน้าโครงการฯ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่าโรงไฟฟ้าแห่งนี้มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 1,320 เมกะวัตต์ และคาดว่าจะผลิตไฟฟ้าสะอาดราว 9 พันล้านกิโลวัตต์-ชั่วโมงต่อปี ส่งให้กับโครงข่ายไฟฟ้าแห่งชาติของปากีสถาน ซึ่งจะช่วยตอบสนองความต้องการพลังงานของครอบครัวท้องถิ่นเกือบ 4 ล้านครัวเรือน

นอกจากนั้นจะช่วยลดต้นทุนด้านพลังงาน ปรับปรุงโครงสร้างพลังงาน บรรเทาวิกฤตการนำเข้าพลังงาน และเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของปากีสถานด้วยโครงการบูรณาการไฟฟ้าถ่านหินทาร์ โคล บล็อก-วัน ซึ่งตั้งอยู่บนทะเลทรายธาร์ในแคว้นสินธ์ทางตอนใต้ของปากีสถาน เริ่มก่อสร้างในปี 2019 โดยประกอบด้วยเหมืองถ่านหินแบบเปิดที่ให้ผลผลิตลิกไนต์ 7.8 ล้านตันต่อปี และสถานีไฟฟ้าถ่านหินที่มีหน่วยผลิตไฟฟ้าพลังความร้อนวิกฤตยิ่งยวดพารามิเตอร์สูงขนาด 660 เมกะวัตต์ จำนวน 2 หน่วย

โครงการข้างต้นนับเป็นโครงการผลิตไฟฟ้าพลังความร้อนในต่างประเทศขนาดใหญ่โครงการแรกที่พัฒนา ก่อสร้าง และดำเนินการอย่างอิสระโดยบริษัท เซี่ยงไฮ้ อิเล็กทริก กรุ๊ป (Shanghai Electric Group) ของจีน

อนึ่ง ระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน ซึ่งเปิดตัวในปี 2013 เป็นโครงการเชื่อมต่อท่าเรือกวาดาร์ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถานเข้ากับเมืองคัชการ์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งมุ่งเน้นความร่วมมือด้านพลังงาน การขนส่ง และอุตสาหกรรมระหว่างสองประเทศ

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เหมืองถ่านหินแบบเปิดของโครงการบูรณาการไฟฟ้าถ่านหินทาร์ โคล บล็อก-วันในปากีสถาน วันที่ 4 ก.พ. 2023)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง