รีเซต

วันนี้วันอะไร วันภูเขาไฟฟูจิ ตรงกับวันที่ 23 กุมภาพันธ์

วันนี้วันอะไร วันภูเขาไฟฟูจิ ตรงกับวันที่ 23 กุมภาพันธ์
TNN ช่อง16
10 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:42 )
258
วันนี้วันอะไร วันภูเขาไฟฟูจิ ตรงกับวันที่ 23 กุมภาพันธ์

รู้หรือไม่ ภูเขาไฟฟูจิมีความสำคัญกับชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก โดยเมืองคาวากุจิโกะ ประเทศญี่ปุ่น ได้กำหนดให้ทุกวันที่ 23 กุมภาพันธ์เป็นวัน ภูเขาไฟฟูจิ (Mount Fuji Day) เพื่อส่งเสริมให้ชาวญี่ปุ่นระลึกถึงภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของประเทศญี่ปุ่น โดยในวันดังกล่าวที่เมืองคาวากุจิโกะจะเฉลิมฉลองด้วยการจุดดอกไม้ไฟและจัดกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย 

 

ขณะที่สาเหตุที่เมืองคาวากุจิโกะเลือกให้วันนี้เป็นวันภูเขาไฟฟูจิ เกิดจากการเลียนเสียงในภาษาญี่ปุ่น โดยวันที่ 23 เดือน 2 มีคำพ้องเสียงคล้ายกับคำว่าฟูจิซัง และที่เมืองคาวากุจิโกะยังมีหิมะที่ปกคลุมภูเขาไฟฟูจิที่สวยงามที่สุดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์

 

ประวัติความเป็นมาของภูเขาไฟฟูจิ


ภูเขาไฟฟูจิ(Fuji Mountain) เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น มีความสูง 3,776 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่บริเวณจังหวัดชิสึโอกะและจังหวัดยามานาชิ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของเมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีการกล่าวว่าเถ้าภูเขาไฟและลาวาได้ทับถมซ้อนกันจากการปะทุซ้ำช่วงประมาณ 100,000 ถึง 200,000 ปีก่อน และได้กลายเป็นรูปร่างอย่างที่เห็นในปัจจุบัน ซึ่งพื้นที่โดยรอบของภูเขาไฟฟูจิประกอบด้วย ทะเลสาบฟูจิทั้งห้า,อุทยานแห่งชาติฟูจิ-ฮาโกเนะ-อิซุ และน้ำตกชิราอิโตะ โดยในวันที่อากาศแจ่มใสจะสามารถมองเห็นจากโตเกียวได้ โดยภูเขาไฟฟูจิ มีชื่อในภาษาญี่ปุ่นว่า "ฟูจิซัง" ซึ่งในหนังสือในสมัยก่อนเรียกว่า "ฟูจิยามะ" เนื่องจากตัวอักษรคันจิตัวที่ 3 (山) สามารถอ่านได้ 2 แบบทั้ง "ยามะ" และ "ซัง" 


เที่ยวภูเขาไฟฟูจิได้ช่วงไหนบ้าง


ในช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม ของทุกปี เป็นช่วงที่ภูเขาฟูจิเปิดอย่างเป็นทางการให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปปีน ทางขึ้นภูเขาไฟฟูจิมีหลายทาง ไม่ว่าจะเป็นคาวากุจิโกะกุจิ ฟูจิโนะมิยะกุจิ สุบาชิริกุจิ โกะเตนบะกุจิ ซึ่งถ้าเริ่มเดินขึ้นจากโกะโกะเมถึงยอดเขา จะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง และใช้เวลาลงประมาณ 4 ชั่วโมง  การเดินทางไปยังภูเขาไฟฟูจิสามารถเดินทางได้โดยรถโดยสารความเร็วสูงวิ่งจากโอซากา เกียวโต และนาโกย่า เข้ามาทางฝั่งทิศตะวันตก และจากโตเกียว คานากาว่า ชิบะ ไซตามะ และโทจิงิ เข้ามาทางฝั่งทิศตะวันออกไปยังภูเขาไฟฟูจิและทะเลสาบคาวากุจิ แต่หากเดินทางจากโตเกียวไปยังภูเขาฟูจิ ขอแนะนำให้ขึ้นรถบัสฟูจิคิวโค (富士急行バス / Fuji Kyuko Bus) จากสถานีขนส่งชินจูกุ ใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงครึ่งในการเดินทางไปยังสถานีที่ห้าที่มีทางเข้าของเส้นทางปีนเขาโยชิดะอยู่

 

ที่มาข้อมูล : fun-japan 

ที่มาภาพ : AFP

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง