รีเซต

ททท.ยันเปิดประเทศตามกำหนดเดิม ประเมินยกเลิกเที่ยวสงกรานต์ 20%

ททท.ยันเปิดประเทศตามกำหนดเดิม ประเมินยกเลิกเที่ยวสงกรานต์ 20%
มติชน
12 เมษายน 2564 ( 07:13 )
137
ททท.ยันเปิดประเทศตามกำหนดเดิม ประเมินยกเลิกเที่ยวสงกรานต์ 20%

เมื่อวันที่ 12 เมษายน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมาถึงผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดครั้งล่าสุด ว่า กำหนดการเปิดรับท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ยังคงตามกำหนดการเดิม ปัจจัยสำคัญคือการกระจายฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยเฉพาะในพื้นที่ภูเก็ต จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนมาแล้วแบบไม่กักตัว ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่จะเริ่มเดินทางเข้ามาในไตรมาส ที่ 3/2564 เพราะตอนนี้เดินทางเข้ามาก็ยังคงต้องกักตัวเป็นเวลา 7 วัน เว้นแต่คนที่มีความจำเป็นที่จะเข้ามา ผ่านวีซ่าประเภท สเปเชี่ยล ทัวริสต์ วีซ่า (Special Tourist Visa -STV) และ ทัวริสต์ วีซ่า (Tourist Visa-TR)

 

 

ส่วนยอดจองการท่องเที่ยวล่วงหน้ายังคงไม่มีมา เพราะทางนักท่องเที่ยวต่างชาติก็ยังรอมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOPS) ของประเทศไทยอยู่ จะมีการนำมาตรฐานการปฏิบัติงาน เข้าเสนอในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ให้อนุมัติหลักการภายในเดือนเมษายนนี้ นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า มีการยกเลิกการท่องเที่ยวบ้าง บรรยากาศไม่ได้คึกคัก เพราะว่าหลายจังหวัดมีมาตรการการกักตัว หรือเมื่อเข้าไปในพื้นที่จะต้องมีการรายงานตัวกับอสม. ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนเลือกเดินทางไปยังพื้นที่ความเสี่ยงต่ำ หรือหลายคนเลือกจะไม่เดินทางเลย คาดว่าจะมีการยกเลิกการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ประมาณ 20%

 

 

“ส่วนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวจะทำให้เร็วยิ่งขึ้น จากเดิมเราคิดว่าในเดือนเมษายนนี้จะฟื้นตัว แต่พอมีการระบาดของโรคโควิด-19 รอบที่ 3 หลังจากนี้ก็คงมีการทำให้เข้มข้นมากขึ้น จะมีการนัดประชุมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หลังจากหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ไป เพื่อประเมินผลกระทบ และกำหนดการดำเนินงานต่อไป” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง