รีเซต

กระอักพิษโควิด! ไฮเนเก้น ประกาศโละพนง.8 พันคน

กระอักพิษโควิด! ไฮเนเก้น ประกาศโละพนง.8 พันคน
มติชน
10 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:25 )
82
กระอักพิษโควิด! ไฮเนเก้น ประกาศโละพนง.8 พันคน

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ บริษัท ไฮเนเก้น ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ของเนเธอร์แลนด์ และเป็นผู้ผลิตเบียร์ยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของโลก ประกาศตัดลดพนักงานที่มีอยู่ทั่วโลกลงจำนวน 8,000 คน ผลจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กระทบต่อภาคอุตสาหกรรมสถานบริการให้ต้องปิดบริการ และกระทบต่อยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วย

 

ไฮเนเก้นระบุว่าในปี 2020 บริษัทขาดทุนสุทธิถึง 204 ล้านยูโร (ราว 7,550 ล้านบาท) ซึ่งเป็นการขาดทุนกำไรมากถึง 109 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นายดอล์ฟ ฟาน เดน บริงค์ ซีอีโอไฮเนเก้น กล่าวว่า นั่นเป็นปีที่เกิดการดิสรัปชั่นและการเปลี่ยนแปลงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับบริษัท การระบาดของโควิด-19 และมาตรการต่างๆที่รัฐบาลออกมา ยังคงส่งผลกระทบอย่างสำคัญต่อตลาดและธุรกิจของเรา

 

โดยไฮเนเก้นมียอดขายลดลง 17 เปอร์เซ็นต์ มาอยู่ที่ 23,000 ล้านยูโร ขณะที่บาร์และคาเฟ่ในหลายประเทศต้องปิดให้บริการ เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมาไฮเนเก้นได้ประกาศแผนปรับโครงสร้างองค์กรที่จำเป็นจะต้องลดต้นทุนด้านบุคลากรลง แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยตัวเลขการปลดพนักงานออกมาในขณะนั้น

 

แต่ล่าสุดไฮเนเก้นระบุว่าแผนการปรับโครงสร้างโดยรวมทำให้จะต้องมีการลดพนักงานลงจำนวน 8,000 คน ซึ่งรวมถึงพนักงานที่สำนักใหญ่ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ส่วนการปลดพนักงานในที่อื่นๆ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่

บริษัท ไฮเนเก้น ก่อตั้งขึ้นเป็นอุตสาหกรรมผลิตเบียร์ในศตวรรษ 19 ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม และได้ผลิตผลิตภัณฑ์จำหน่ายภายใต้ชื่อแบรนด์ต่างๆ มากกว่า 300 แบรนด์ ที่รวมถึงเบียร์ Amstel และเครื่องดื่มแบรนด์ Strongbow โดยไฮเนเก้นมีพนักงานอยู่ทั่วโลกจำนวน 85,000 คน