รีเซต

ปากช่อง เริ่มคลี่คลาย คาดเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 วันนี้

ปากช่อง เริ่มคลี่คลาย คาดเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 วันนี้
TNN ช่อง16
11 ตุลาคม 2563 ( 08:45 )
309
ปากช่อง เริ่มคลี่คลาย คาดเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1-2 วันนี้

วันนี้( 11 ต.ค.63) สภาพน้ำท่วมขังบริเวณแยกหนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา พบว่าระดับน้ำเริ่มลดลงไปแล้ว หลังจากช่วงเช้าวานนี้(10 ต.ค.) จุดนี้มีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร และมีกระแสน้ำไหลแรง รถที่สัญจรผ่านได้มีเฉพาะรถยกสูงเท่านั้น แต่ตอนนี้รถทั่วไปสามารถสัญจรผ่านได้แล้วแม้จะยังมีน้ำท่วมขังอยู่บางจุด

ด้าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมให้การช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยที่ติดอยู่ภายในบ้าน ที่กำลังถูกน้ำท่วม บริเวณบ้านไร่ หมู่ที่ 18 ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้มวลน้ำป่าจากบนเขาที่ไหลลงมาใกล้หมดแล้วหากไม่มีฝนตกลงลงมาซ้ำอีก คาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอปากช่อง จะคลี่คลายภายใน 1-2 วันนี้

ส่วนนี่เป็นสภาพชุมชนนันทเขตต์ ซึ่งตั้งอยู่ในเทศบาลเมืองปากช่อง ที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร การเดินทางเข้าไปต้องอาศัยเรือและรถยกสูง หลายหน่วยงานต้องระดมกำลังเข้าไปช่วยชาวบ้าน ในการเดินทางเข้าออกชุมชน และมอบถุงยังชีพ ในค่ำคืนที่ผ่านมาชาวบ้านต้องอพยพย้ายของขึ้นไปไว้ชั้นสองของบ้าน และไม่มีไฟฟ้าใช้


ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ขอร้องให้ผู้ประสบภัย ออกไปอยู่จุดอพยพหรือที่ปลอกภัยเพราะห่วงช่วงกลางคืน ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ การใช้ชัวิตลำบาก หากเกิดเหตุการเดินทางเข้าไปช่วยก็จะยากขึ้นตามไปด้วย พร้อมกำชับหน่วยงานส่วนท้องถิ่น ให้ประเมินสถานการณ์และแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณลุ่มน้ำ เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์กรณีเกิดน้ำล้นตลิ่ง และน้ำไหลหลากในพื้นที่ และได้เร่งรัดให้ทุกอำเภอเร่งสำรวจความเสียหาย และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย  

จากรายงานสรุปสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีน้ำท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อำเภอปากช่อง ปักธงชัย และวังน้ำเขียว มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ 397 ครัวเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 6,940 คน โดยที่หนักสุดคือ อ.ปากช่อง ที่น้ำจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไหลหลากลงลำตะคอง แต่ตอนนี้ระดับน้ำในพื้นที่ต้นน้ำได้ลดลงแล้ว แต่ยังมีมวลน้ำบางส่วนเหลืออยู่ในพื้นที่เทศบาลเมืองปากช่อง ซึ่งจะไหลลงสู่เขื่อนลำตะคองต่อไป  

ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง ขณะนี้มีมวลน้ำไหลเข้าเขื่อนมากกว่า 12 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำ อยู่ที่ 70% ของความจุ และยังมีน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้เจ้าหน้าที่มีการวางแผนว่าหากน้ำเกิน 80% จะระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน แต่จะค่อย ๆ ระบายน้ำด้วยความระมัดระวังเพื่อป้องกันน้ำล้นตลิ่งหลากท่วมบ้านเรือนประชาชน ซึ่งขณะนี้พื้นที่ท้ายเขื่อนระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่องเชื่อว่าหากเขื่อนลำตะคองมีการระบายน้ำจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อน แต่ยังต้องรอดูว่าจะมีฝนตกลงมาเพิ่มอีกหรือไม่




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง