รีเซต

รมว.แรงงาน เผยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแน่ แต่ไม่ใช่ 492 บาท เท่ากันทั้งประเทศ

รมว.แรงงาน เผยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแน่ แต่ไม่ใช่ 492 บาท เท่ากันทั้งประเทศ
TNN ช่อง16
1 พฤษภาคม 2565 ( 15:45 )
218
รมว.แรงงาน เผยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแน่ แต่ไม่ใช่ 492 บาท เท่ากันทั้งประเทศ

วันนี้ (1 พ.ค.65) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงข้อเรียกร้องในการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากันทั้งประเทศอัตรา 492 บาทว่า การปรับค่าจ้างขั้นต่ำ มีนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) เป็นประธานการพิจารณา ซึ่งให้มีการพิจารณาประกอบการทั้งภาวะเงินเฟ้อ ค่าครองชีพ และอัตราค่าแรงในปัจจุบันแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน 

 

ดังนั้น การยื่นข้อเรียกร้องใดๆ จะต้องสร้างสมดุลทั้งสองฝ่ายให้นายจ้างอยู่ได้ ลูกจ้างพอไปได้ ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ และไม่ได้เข้าข้างนายจ้าง ขออย่าใช้อารมณ์ ให้ใช้หลักการความเป็นจริง

 

กรณีที่เสนอให้ปรับ 492 บาทเท่ากันทั้งประเทศนั้นเป็นการคิดแบบตรรกะที่ตนไม่เข้าใจ เพราะสมมติเช่าบ้านอยู่ลำปาง 2,000 บาท ค่าเช่าที่ชลบุรี กทม. ก็อีกราคาหนึ่ง ซึ่งแตกต่างกัน ฉะนั้น จะต้องเอาค่าครองชีพของแต่ละพื้นที่มาคำนวณ

 

นายสุชาติ กล่าวว่า ตนเองเคยเป็นลูกจ้างอยู่ในมาตรา 33 มาก่อนเข้าใจทุกอย่าง แต่ข้อเรียกร้องนั้นบางครั้งตนจะต้องสร้างสมดุลทั้งสองฝ่าย หยิน หยางต้องสมดุล การระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาถามว่านายจ้างบาดเจ็บเท่าไร เจ็บจนไม่รู้ว่าจะเอาเงินที่ไหนมาประคอง

 

ถ้าจะขึ้นเงินเดือนจริง ๆ 48% ไหวหรือไม่ เพราะฉะนั้น ต้องเอาค่าแรงขั้นต่ำ ค่าครองชีพ ภาวะเงินเฟ้อมาเป็นตัวพิจารณาประกอบกันมาตรฐานทั่วโลกใช้สูตรนี้หมด

 

“ผมอธิบายตลอดว่าปรับอยู่แล้ว แต่ปรับเท่าไรให้นายจ้างอยู่ได้ ลูกจ้างพอไปได้ เขาก็กลัวว่าการปรับฐานค่าจ้างแล้วจะกระทบไปหมดเป็นลูกโซ่ วันนี้แรงงานไทยมีทักษะฝีมือไม่มีใครไปทำงานกรรมกรก่อสร้างค่าแรงขั้นต่ำ วันนี้ต้องยอมรับว่าพี่น้องเราทำงานในออฟฟิศ 

อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้นิ่งนอนใจในการปรับตามข้อเสนอของหลาย ๆ ท่านเพราะมองว่าค่าครองชีพและภาวะเงินเฟ้อเพิ่มเข้ามาจากกรณีสงครามรัสเซียยูเครนด้วย เราไม่ได้นิ่งนอนใจ เราต้องให้ความเป็นธรรม 

หลายคนกลัวว่าเราจะเข้าข้างนายจ้าง ซึ่งมันไม่ใช่ เพราะถ้านายจ้างอยู่ไม่ได้ปิดกิจการไป จะเอาเงินจากตรงไหนไปจ่าย เงินกองทุนว่างงานของประกันสังคมเพียงพอหรือไม่ เพราะฉะนั้นวันนี้ต้องไปให้ได้ถ้าทุกคนอยู่ได้ ขออย่าใช้อารมณ์ ให้ใช้หลักการความเป็นจริง” รมว.แรงงาน ระบุ.

 

ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง