รีเซต

เหินฟ้า ! HEXA ยานบินพลังงานไฟฟ้าส่วนบุคคลโชว์บินในโตเกียว !

เหินฟ้า ! HEXA ยานบินพลังงานไฟฟ้าส่วนบุคคลโชว์บินในโตเกียว !
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2567 ( 08:57 )
27
เหินฟ้า ! HEXA ยานบินพลังงานไฟฟ้าส่วนบุคคลโชว์บินในโตเกียว !

บริษัทในสหรัฐฯ พัฒนายานพาหนะแห่งโลกอนาคต เฮกซ่า (HEXA) อากาศยานบินพลังงานไฟฟ้าแบบที่นั่งเดี่ยว พร้อมทำการสาธิตเทคโนโลยีการบินในงานประชุมสตาร์ทอัพและนวัตกรรม ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 


สำหรับอากาศยานบินได้พลังงานไฟฟ้า เฮกซ่า (HEXA) ผลิตโดยบริษัท ลิฟต์ แอร์คราฟต์ (Lift Aircraft) ซึ่งบริษัทให้คำนิยามว่า อากาศยานลำนี้ทำให้ "ใคร ๆ ก็สามารถบินได้" หรือ  "anyone can fly" เพราะใช้เทคโนโลยีการบินแบบบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือ eVTOL พร้อมระบบการขับเคลื่อน ที่ออกแบบให้ง่ายต่อการควบคุม โดยจะใช้การทำงานของคอมพิวเตอร์อัตโนมัติ และการใช้จอยสติ๊ก 3 แกนเพื่อควบคุมทิศทางการบิน หรือจะใช้การแตะบนหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว เพื่อดูรายละเอียดการบินและคำสั่งอื่น ๆ 


ซึ่งจากข้อมูลของบริษัทระบุว่า ตัวอากาศยานลำนี้ มีมอเตอร์ไฟฟ้าและใบพัดอิสระ 18 ตัว เพื่อการบินที่เสถียรและควบคุมได้ง่าย และยังรองรับการลงจอดได้ทั้งบนบกและในน้ำ ส่วนน้ำหนักของอากาศยานลำนี้อยู่ที่ 196 กิโลกรัม เนื่องจากใช้โครงเครื่องบินเป็นวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา ส่วนคุณสมบัติภายใน ติดตั้งระบบด้านความปลอดภัย เช่น มีระบบร่มชูชีพแบบอัตโนมัติ และความสามารถในการบินและลงจอดได้แม้จะปิดการใช้งานมอเตอร์ถึง 6 ตัว และสามารถรองรับน้ำหนักของผู้โดยสารพร้อมสัมภาระได้ที่ 113 กิโลกรัม


โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัท ลิฟต์ แอร์คราฟต์ (Lift Aircraft) ได้เปิดตัวโครงการให้ลูกค้าสามารถทำการบิน แบบจ่ายต่อเที่ยวบินเป็นครั้งแรก ซึ่งในโครงการนี้ ลูกค้าจะได้รับการฝึกอบรมภาคพื้นดินประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อฝึกการใช้เครื่องจำลองการบินเสมือนจริง ก่อนที่จะได้ลองขับ เฮกซ่า (HEXA) ด้วยตนเอง ภายใต้คำแนะนำของครูฝึกบินที่มีประสบการณ์ 


ปัจจุบันบริษัทได้เริ่มโครงการนี้แล้วในสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มที่สนามบินเลคแลนด์ ลินเดอร์ (Lakeland Linder Airport) ในรัฐฟลอริดา และในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ก่อนจะมีการวางแผนขยายไปยังเมืองอื่น ๆ ในอนาคต


ข้อมูลจาก reutersconnecttnnthailandapvideohubliftaircraft


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง