รีเซต

ญี่ปุ่นเตรียมเปิดตัว “พาสปอร์ตวัคซีนดิจิทัล”-แจกเงินหนุนเที่ยวท้องถิ่น

ญี่ปุ่นเตรียมเปิดตัว “พาสปอร์ตวัคซีนดิจิทัล”-แจกเงินหนุนเที่ยวท้องถิ่น
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2564 ( 14:30 )
140
ญี่ปุ่นเตรียมเปิดตัว “พาสปอร์ตวัคซีนดิจิทัล”-แจกเงินหนุนเที่ยวท้องถิ่น

วันนี้ ( 28 มี.ค. 64 )เว็บไซต์นิกเกอิ รายงานว่า ญี่ปุ่นกำลังเตรียมเปิดตัว “พาสปอร์ตวัคซีน” ที่เป็นเอกสารรับรองด้านสุขภาพแบบดิจิทัล สำหรับประชาชนญี่ปุ่นที่ผ่านการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับสหภาพยุโรป (EU) จีน และประเทศอื่นๆ ในการเปิดการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศ

 

พาสปอร์ตวัคซีนของญี่ปุ่นจะสามารถใช้งานได้ผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานของนานาประเทศ โดยผู้ที่ได้รับพาสปอร์ตวัคซีนจะต้องแสดงเอกสารรับรองดิจิทัลว่าผ่านการฉีดวัคซีนในขณะขึ้นเครื่องบิน รวมถึงตอนเช็กอินเข้าพักในโรงแรม นอกเหนือจากพลเมืองญี่ปุ่นแล้ว แอปพลิเคชั่นนี้ยังจะโฟกัสกลุ่มชาวต่างชาติที่เดินทางไปยังญี่ปุ่น และผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศด้วย

 

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ NHK รายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นบางจังหวัดของญี่ปุ่นกำลังเตรียมแจกจ่ายเงินอุดหนุนเพื่อปลุกเศรษฐกิจในท้องถิ่น หลังจากแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวทั่วประเทศ “Go To Travel” ถูกระงับไว้ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 และจะเริ่มกลับมาใช้อีกครั้งหลังเดือนมิถุนายนปีนี้

 

โดยทางการจะแจกเงิน 7,000 เยนต่อคนต่อคืน สำหรับผู้ที่มีแผนจะเที่ยวในท้องถิ่น หรือ staycation ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ เงินสูงสุด 5,000เยน สำหรับค่าที่พัก ส่วนอีก 2,000 เยน จะเป็นค่าอาหารหรือช้อปปิ้ง

 

 โครงการอุดหนุนนี้จะให้กับจังหวัดที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่ำ และจะไม่สามารถใช้กับการท่องเที่ยวในจังหวัดอื่นๆ ขณะนี้รัฐบาลยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะให้จังหวัดใดเข้าร่วมในโครงการนี้ และจะประกาศรายละเอียดเพิ่มเติม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง