รีเซต

PSH จัดงบหมื่นล.อัพฐาน ลุยอสังหาลงทุนธุรกิจใหม่

PSH จัดงบหมื่นล.อัพฐาน ลุยอสังหาลงทุนธุรกิจใหม่
ทันหุ้น
1 มีนาคม 2565 ( 17:39 )
178
PSH จัดงบหมื่นล.อัพฐาน ลุยอสังหาลงทุนธุรกิจใหม่

ข่าววันนี้ PSH เล็งทุ่มงบ 1 หมื่นล้านบาท ขยายฐานอสังหา-ลุงทนเวนเจอร์แคป แถมเดินหน้าเปิด 31 โครงการใหม่ อัพ Backlog เพิ่มจากเดิมราว 2หมื่นล้านบาท ทยอยรับรู้ยาวถึงปี 2566 ย้ำปี 2565 รายได้แตะ 3.3 หมื่นล้านบาท โครงการจ่อเคียวโอนเพียบ

 

นายอุเทน  โลหชิตพิทักษ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง (มหาชน) หรือ PSH เปิดเผยว่า ในปี 2565บริษัทได้ตั้งงบลงทุนไว้ราว 1 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น การลงทุนในส่วนของปรับปรุงและขยายการลงทุนธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในส่วนต่างๆ อยู่ที่ราว 6.5 พันล้านบาท, ลงทุนใน Corporate Venture Fund มองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่นอกเหนือจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตามเทรนด์โลกอนาคต ในรูปแบบต่างๆ ทั้งการลงทุน การร่วมเป็นพันธมิตร และการทำ Outside-in Innovation อีกราว 3.5 พันล้านบาท หวังสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในอนาคตอีกทางหนึ่ง

 

นอกจากนี้ ทาง PSH มีแนวคิดเปิดโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่เพิ่มเติม 31 โครงการในปี 2565 คิดเป็นมูลค่าราว 1.63 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ทาวน์เฮาส์ 22 โครงการ บ้านเดี่ยว 6 โครงการ และคอนโดมิเนียม 3 โครงการ หวังช่วยเสริมรายรับในอนาคต ซึ่งในนี้บริษัทได้มีการจัดหาที่ดินรองรับการพัฒนาไว้แล้ว ตลอดจนมองหาโอกาสในการจัดซื้อที่ดินใหม่เพิ่มเติม รองรับการเติบโตในระยะยาวด้วย

 

*ย้ำเป้ารายได้ 3 หมื่นล.

ส่วนกลยุทธ์การดำเนินปีนี้ทาง PSH นอกเหนือ จากการเปิดโครงการใหม่นั้นคงให้ความสำคัญด้านต่างๆ ได้แก่ การปรับรูปแบบ Portfolio, เพิ่มสัดส่วนกลุ่มลูกค้าเรียลดีมานด์บ้านระดับพรีเมียม, การมุ่งลดสินค้าคงค้าง ฯลฯ ซึ่งคงทำควบคู่ไปกับการให้ความร่วมมือ (Synergy) ทั้งกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงพยาบาลวิมุตในเครือเองที่จะเปิดให้บริการศูนย์ดูแลผู้ป่วยและผู้สูงวัยในโครงการ ตลอดจนการสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืนผ่านการนำนวัตกรรมมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ตามหลัก ESG หวังสนับสนุนธุรกิจให้เติบโตต่อเนื่อง

 

สำหรับผลประกอบการปี 2565 บริษัทยังคงเป้ารายได้ไว้ราว 3.3 หมื่นล้านบาท เพราะธุรกิจมียอดขายที่รอโอน (Backlog) ที่รอส่งมอบเป็นจำนวนมาก ประกอบกับยังจะมีรายได้จากโครงการที่เปิดใหม่ในปีนี้เข้ามาเพิ่มเติม นอกเหนือ จากการสร้างยอดขายจากโครงการเดิมที่ได้เปิดไปแล้วในช่วงทีผ่านมา เพื่อเสริมรายรับของธุรกิจให้เป็นตามที่วางไว้

 

*ตุน Backlog แน่น

ด้านนายปิยะ  ประยงค์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันบริษัทมี Backlog อยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท คาดจะสามารถรับรู้รายได้ปีนี้ราว 1.4 หมื่นล้านบาท และที่เหลือทยอยรับรู้ต่อเนื่องในปีหน้า

ส่วนนพ.กฤตวิทย์  เลิศอุตสาหกูล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผยว่า จากการเปิดบริการ “โรงพยาบาลวิมุต” ตั้งแต่พฤษภาคม 2564 มีความพร้อมในการให้บริการในทุกศูนย์สุขภาพ มีทีมแพทย์เฉพาะทางที่ชำนาญการ เปิดบริการเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางระดับตติยภูมิ รวมทั้งมองหาโอกาสในการพัฒนาโรงพยาบาลใหม่เพิ่มเติมในอนาคต

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง