รีเซต

เร่งสืบสวนสาวกาญจน์ทดสอบวัคซีนโควิดได้ 3 วัน ผื่นหนองเต็มตัว สสจ.ชี้ทีมวิจัยต้องรับผิดชอบ

เร่งสืบสวนสาวกาญจน์ทดสอบวัคซีนโควิดได้ 3 วัน ผื่นหนองเต็มตัว สสจ.ชี้ทีมวิจัยต้องรับผิดชอบ
มติชน
17 พฤษภาคม 2565 ( 13:00 )
41
เร่งสืบสวนสาวกาญจน์ทดสอบวัคซีนโควิดได้ 3 วัน ผื่นหนองเต็มตัว สสจ.ชี้ทีมวิจัยต้องรับผิดชอบ

จากกรณีที่มีรายงานหญิงอายุ 35 ปี จ.กาญจนบุรี ระบุว่า เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้เข้าร่วมกับโครงการหน่วยงานหนึ่ง โดยเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดยี่ห้อหนึ่งฟรี พร้อมรับเงิน 1,000 บาท และค่าตรวจสุขภาพหลังฉีด รวมเป็นเงิน 7,000 บาทต่อคน ซึ่งนับเป็นวัคซีนเข็มที่ 3 ของตน โดยเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2565 หลังจากฉีดวัคซีนได้ 3 เดือน เริ่มเกิดมีผื่นและตุ่มใสๆ ขึ้นตามตัว คิดว่าอาจจะเกิดจากการแพ้เหงื่อ หาซื้อยามากินเองตามปกติ แต่ปรากฏว่าเป็นแผลทั่วตัวและมีตุ่มหนอง จึงมั่นใจว่าเกิดขึ้นจากวัคซีนโควิดดังกล่าวแน่นอนนั้น

 

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม นพ.ชาติชาย กิติยานันท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับตัวหญิงสาวรายดังกล่าวเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล (รพ.) พหลพลพยุหเสนา จ.กาญจนบุรี แล้ว อย่างไรก็ตาม กรณีนี้น่าจะมีการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ซักถามข้อมูลพบว่า ผู้ป่วยได้เข้าโครงการวิจัยเรื่องการฉีดวัคซีนยี่ห้อจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แล้วมีอาการผื่น ถุงน้ำตามตัว และเดิมผู้ป่วยเคยเป็นโรคผิวหนัง ซึ่งเป็นโรคประจำตัวที่ทำการรักษาอยู่ที่ รพ.พหลฯ อยู่แล้ว

 

“พอเข้าร่วมโครงการวิจัยก็ได้มีการให้ค่าชดเชยการเดินทาง ไม่ใช่ค่าจ้างในการฉีดวัคซีน มีการทำสัญญากับผู้ทำโครงการเข้าร่วมการวิจัย ซึ่งทางโครงการมีการทำประกันกรณีมีผลข้างเคียงจาการฉีดวัคซีน ดังนั้น ผู้ทำโครงการต้องเข้ามาดูตรงนี้ด้วย ในข่าวยังมีความคลาดเคลื่อนเรื่องจำนวนการฉีดด้วย จากที่ผมได้รับข้อมูลคื เป็นการฉีดวัคซีน 1 เข็ม ส่วนครั้งที่ 2 และครั้งที่ 3 เป็นการเจาะเลือดตรวจหาปริมาณภูมิคุ้มกันว่าเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างไร” นพ.ชาติชายกล่าว

 

นพ.ชาติชายกล่าวว่า สำหรับโรคผิวหนังเรื้อรัง ภูมิแพ้เรื้อรัง ขณะนี้อย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าเกิดจากการแพ้วัคซีน อาจจะเป็นเพราะโรคเดิมกำเริบได้ เมื่อได้รับสารกระตุ้นโรคก็กำเริบ หรืออาจจะเกิดจากการแพ้วัคซีนจริงๆ ก็ได้ ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้พิจารณาว่าเป็นเพราะสาเหตุใดกันแน่ ขณะนี้ก็ดูแลคนไข้ให้มีความปลอดภัยก่อน ซึ่งล่าสุดอาการโดยทั่วไปอยู่ในขั้นปลอดภัยแล้ว ผื่นลดลง ทั้งนี้ หากเป็นเพราะโรคผิวหนังจากโรคภูมิแพ้ตัวเอง หรืออื่นๆ ก็อาจจะต้องใช้เวลาในการรักษา ต้องกินยาต่อเนื่อง รักษาไม่หายขาด แต่หากเป็นการแพ้วัคซีนจริงๆ หยุดฉีดวัคซีน ให้ยาแก้แพ้ ก็สามารถรักษาหายได้ แต่ข่าวที่ออกไปลักษณะการจ้างฉีดวัคซีนนั้น ไม่มีเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวถามถึงรายละเอียดที่มีการทำวิจัยฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน นพ.ชาติชาย กล่าวว่า เรื่องนี้คณะวิจัยเป็นคนทำ

เมื่อถามต่อว่า เป็นทางบริษัทเอกชนดำเนินการ หรือเป็นโครงการความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐหน่วยงานใดหรือไม่ นพ.ชาติชายกล่าวว่า เรื่องนี้ยังต้องมีการตรวจสอบข้อมูลต่อไป

เมื่อถามย้ำว่า วัคซีนที่ระบุว่ามีการทำวิจัยนี้เป็นตัวเดียวกับที่ขึ้นทะเบียนในต่างประเทศ หรือวัคซีนรุ่นใหม่ นพ.สสจ.กาญจนบุรีกล่าวว่า ขอตรวจสอบข้อมูลก่อน

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับวัคซีนโควิด-19 ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น-ซีแลก จำกัด ซึ่งเป็นภาคเอกชนที่ยื่นขอขึ้นทะเบียนได้รับอนุมัติทะเบียนจาก อย. เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 แต่ยังไม่มีการขออนุญาตกับ อย. ในประเด็นการศึกษาวิจัยในมนุษย์ในประเทศไทยแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ตนเพิ่งทราบข้อมูลดังกล่าว ซึ่งจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง