รีเซต

‘โกลเด้นบอย’ ถึงพิพิธภัณฑสถานฯแล้ว เตรียมรับมอบอย่างเป็นทางการพรุ่งนี้

‘โกลเด้นบอย’ ถึงพิพิธภัณฑสถานฯแล้ว เตรียมรับมอบอย่างเป็นทางการพรุ่งนี้
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2567 ( 20:35 )
2
‘โกลเด้นบอย’ ถึงพิพิธภัณฑสถานฯแล้ว เตรียมรับมอบอย่างเป็นทางการพรุ่งนี้

วันนี้ ( 20 พ.ค. 67 )ความคืบหน้าจากกรณีที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ The Metropolitan Museum of Art หรือ The MET ที่รัฐนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา จะส่งโบราณวัตถุ 2 ชิ้นคืนให้ประเทศไทย ประกอบไปด้วย โกลเด้นบอย (Golden Boy) ประติมากรรมสำริดกะไหล่ทองทั้งองค์ และประติมากรรมสตรีนั่งชันเข่าพนมมือ หลังจากที่ทีมงานคนไทยได้ใช้เวลาทวงคืนมายาวนาน 



ทั้งนี้ประติมากรรมสำริดรูปพระศิวะ (The Standing Shiva) หรือ Golden Boy และประติมากรรมรูปสตรีพนมมือ (The Kneeling Female) เดินทางถึงประเทศไทยในเวลา 7.00 น. ที่ผ่านมามีการตรวจสอบสภาพกล่อง ผ่านกระบวนการทางศุลกากร ล่าสุดหลังขั้นตอนดังกล่าว โบราณวัตถุ 2 รายการ ได้เดินทางมาถึงพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนครแล้วเรียบร้อย  โดยมีนายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ตรวจสอบก่อนจะมีพิธีรับมอบอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้


‘โกลเด้นบอย’ ถูกขุดเจอครั้งแรกที่ปราสาทบ้านยาง หรือ ที่รู้จักในอีกชื่อว่า ‘ปราสาทบ้านยางโป่งสะเดา’ ตั้งอยู่ที่ ตำบลตาจง อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ นายทนงศักดิ์ หาญวงษ์ นักโบราณคดี หนึ่งในคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศยืนยันว่า โกลเด้นบอย หายไปจากปราสาทบ้านยางโป่งสะเดา  โดยหลักฐานชิ้นสำคัญ ที่ยืนยันว่าโกลเด้นบอยพบที่บ้านยางโป่งสะเดา คือ หนังสือ 2 เล่ม ได้แก่ ขแมร์บอนด์ และขแมร์โกลด์  ที่เขียนโดย ดักลาส แลตช์ฟอร์ด นายหน้าค้าโบราณวัตถุ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำโกลเด้นบอย ออกนอกประเทศที่ระบุเอาไว้อย่างชัดเจนโดยมีคำว่า ‘ละหาน’ และ ‘บ้านยาง’ อยู่ในพิกัด 


ทำให้ทีมงานนักโบราณคดีของไทยนำมาประกอบการศึกษา นานกว่า 3 ปี และได้ลงพื้นที่ไปสำรวจ จนพบกับครอบครัวที่ขุดโกลเด้นบอย พร้อมนำไปดูร่องรอยของฐานประติมากรรมซึ่งอยู่ในปราสาทบ้านยางโป่งสะเดา นับเป็นประติมากรรมอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และ เป็นสมบัติของแผ่นดินไทย





ข้อมูลจาก: TNN ONLINE  

ภาพจากTNN ONLINE   


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง