รีเซต

กลัวลูกขาโก่ง! เตือนพ่อ-แม่ อย่าดัดขาเด็กทารก เสี่ยงขาหัก

กลัวลูกขาโก่ง! เตือนพ่อ-แม่ อย่าดัดขาเด็กทารก เสี่ยงขาหัก
TNN ช่อง16
4 กันยายน 2563 ( 14:16 )
1K
กลัวลูกขาโก่ง! เตือนพ่อ-แม่ อย่าดัดขาเด็กทารก เสี่ยงขาหัก

วันนี้ (4 ก.ย.63) เพจเฟซบุ๊ก "หมอเมย์ - แม่บ้านมีเลข ว" โพสต์รูปภาพพร้อมข้อความเตือนพ่อแม่ หลังพบเคสผู้ปกครองดัดขาเด็กทารก โดยมีความเชื่อผิดๆ ว่าจะทำให้เด็กขาจะไม่โก่ง 

ทางเพจระบุข้อความว่า เลิกเสียที กับความเชื่อ ดึงขา ดัดขาเด็ก "ก็ลูกฉันขาโก่งอ่ะ" เดี๋ยวๆ ช้าก่อน รู้หรือไม่ เด็กแรกเกิด เด็กทารกขาโก่งได้เป็นเรื่องปกติ นอนขดในท้องแม่มา 9 เดือน ทำให้แรกคลอดเขาออกมาเป็นแบบนั้น หายเองได้ เมื่อโตขึ้นประมาณ 2 ขวบ

ทั้งนี้ ธรรมชาติของขาเด็ก นั้น แรกเกิดถึงขวบครึ่ง ขาโก่งออก เข่าห่าง วงขาคล้ายตัว O หรือคันธนู ต่อมา ประมาณ 2 ขวบ ขากลับมาตรงได้เอง โดยไม่ต้องดัด ส่วนเมื่อเติบโตถึงวัยอนุบาล หรือ ประมาณ 2 ขวบถึง 4 ขวบ ขาอาจโก่งเข้าด้านในเล็กน้อย เข่าชิดกัน วงขาคล้ายตัว X หรือบางบ้านเรียก ขาฉิ่ง และเมื่ออายุประมาณ 4 ขวบถึง 6 ขวบ ขากลับมาตรงตามปกติ

นอกจากนี้ ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ ขาโก่ง เช่น การใส่แพมเพิส หรือผ้าออมสำเร็จรูป ไม่ทำให้ขาโก่ง การอุ้มเข้าเอว ไม่ทำให้ขาโก่ง การหัดยืน หัดเดิน ไม่ทำให้ขาโก่ง การดัดขาหลังอาบน้ำ ไม่ทำให้ขาตรงขึ้น และยังเสี่ยงหักด้วย และการพัน หรือรัดแขนขาให้แน่น ไม่ทำให้สรีระตรงสวย และเสี่ยงหัก เสี่ยงขาดเลือด

หมอเมย์ ยังระบุถึงอันตรายของการดัดขาลูกด้วยว่า อาจเกิดความเสี่ยงหากหักกระดูกเด็กอ่อนมากๆ ดัดไปดัดมาดังเป๊าะ ถ้าหักต้องดามเฝือก เข้าเฝือกเด็ก หัดเดินก็ไม่ได้ พัฒนาการล่าช้าไปอีก และเคยมีคุณแม่หลายๆ ท่าน มาโพสต์เล่าด้วยความเสียอกเสียใจอยู่เรื่อยๆ เมื่อไหร่ต้องพบแพทย์ หลัง 2-3 ขวบ ยังขาโก่งออก คล้ายคันธนู หลัง 7 ขวบ ยังเดินขาฉิ่ง ควรพบพบแพทย์ไม่ดัดเอง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง และทำการรักษาให้ตรงจุดต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม